Lộ kế hoạch chi tiết vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Kế hoạch đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến được bắt đầu vào lúc 3h sáng 16/7 nhưng đã phải tiến hành sớm hơn so với dự định.

Trang Al Jazeera nhận được một loạt tin nhắn WhatsApp bị rò rỉ của lực lượng âm mưu đảo chính nói về kế hoạch chi tiết vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 15/7.
Theo nội dung những tin nhắn này, cuộc đảo chính quân sự sự kiến bắt đầu vào lúc 3h sáng ngày 16/7 (giờ địa phương) nhưng do tình huống khẩn cấp xảy ra nên kế hoạch bất ngờ thay đổi. Lực lượng đảo chính buộc phải thực hiện kế hoạch sớm hơn vào lúc 21h30 tối 15/7 tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul, dự định chiếm giữ các tòa nhà chính phủ trọng yếu, các cây cầu và sân bay.
Lo ke hoach chi tiet vu dao chinh o Tho Nhi Ky
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính ngày 15/7 ở Istanbul. 
Cũng theo kế hoạch đảo chính được công bố, lực lượng đảo chính đã sử dụng 3 trực thăng của lực lượng đặc nhiệm quân đội chở 40 binh sĩ tới khách sạn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Marmaris với mục tiêu bắt giữ hoặc sát hại ông Erdogan.
Tuy nhiên, ông Erdogan đã rời khỏi khách sạn ở Marmaris khoảng 40 phút trước khi nhóm binh sĩ nổi dậy ập vào. Cuộc đụng độ đã xảy ra và nhiều binh sĩ đảo chính phải bỏ chạy lên núi sau khi một trực thăng của họ bị phá hủy.
Kế hoạch này cũng tiết lộ danh sách hơn 80 người được cho là sẽ quản lý đất nước trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đảo chính và sau khi tình trạng khẩn cấp dự định được ban bố vào lúc 6h sáng ngày 16/7. Danh sách bao gồm các quan chức quân đội, bộ trưởng, thẩm phán, công tố viên và các thống đốc.
Song, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện âm mưu đảo chính vào lúc 22h tối 15/7. Do vậy, những người cầm đầu cuộc đảo chính đã ra chỉ thị cho các binh sĩ bắn bất cứ thành viên lực lượng an ninh nào nếu chống cự, đồng thời phong tỏa cây cầu Bosphorus.
Theo kế hoạch đảo chính do Al Jazeera công bố, cựu Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Akin Ozturk, chính là chủ mưu của âm mưu đảo chính lần này.
Sau khi cuộc đảo chính thất bại, tướng Akin Ozturk cùng 6.000 binh sĩ và các thẩm phán, công tố viên khác bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến vụ việc. Cuộc đảo chính ngày 15/7 đã khiến ít nhất 265 người thiệt mạng, trong đó có 41 cảnh sát, 49 dân thường và 104 người ủng hộ đảo chính. Ngoài ra, 1.440 người khác bị thương trong vụ việc.
>>> Xem thêm video về cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn video The Guardian):
An An (Theo Middle East Eye)