Lộ lý do chính khiến Jang Song-thaek bị xử tử

Google News

(Kiến Thức) - Lý do chủ yếu dẫn tới cuộc thanh trừng Jang Song-thaek do ông này đã lạm dụng quyền lực của mình trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc hồi tháng 8/2012.

Theo đó, người chú quyền lực một thời của lãnh đạo Kim Jong-un đã bỏ qua mọi mệnh lệnh của ông Kim trong chuyến thăm tới Bắc Kinh. Đây cũng là nơi ông Song-thaek tìm mọi cách tìm kiếm sự hỗ trợ từ giới chức Trung Quốc nhằm mục tiêu củng cố địa vị chính trị của ông ta.
“Thực ra, sức ảnh hưởng chính trị của nhân vật họ Jang đã bắt đầu suy giảm từ tháng 8/2012 khi ông này đến thăm Trung Quốc”, một quan chức Hàn Quốc phụ trách vấn đề Triều Tiên tiết lộ với báo JoongAng Ilbo.
 Việc bất tuân theo mệnh lệnh của Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 8/2012 là khởi nguồn cho cuộc thanh trừng đẫm máu Jang Song-thaek?

Vào lúc đó, với vai trò là sứ giả đặc biệt của người cháu trai Jong-un, ông Jang Song-thaek tới thăm Bắc Kinh mang theo trọng trách quan trọng, đó là tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc để phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông này lại không làm tròn bổn phận của mình. Thay vào đó, ông ta lại ra sức kêu gọi Bắc Kinh thúc đẩy phát triển kinh tế song phương giữa hai quốc gia.
“Trong cuộc họp với các quan chức Trung Quốc, Jang Song-thaek chủ yếu thảo luận về việc đầu tư của Trung Quốc ở các đặc khu kinh tế Triều Tiên và việc tăng xuất khẩu khoáng sản của Bình Nhưỡng sang quốc gia láng giềng. Đồng thời, là một chính trị gia thân Trung Quốc, ông Jang còn kêu gọi sự hỗ trợ từ hàng ngũ lãnh đạo nước này để tạo thêm sức mạnh cho phe cánh của mình”, nguồn tin cho biết.
Đặc biệt, trong thời gian đó, Jang không hề nhắc tới chương trình vũ khí hạt nhân. Sau chuyến đi này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ sự tức giận trước những việc làm ở người chú họ Jang ở Trung Quốc. Do vậy, ông Kim đã cử Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên là Choe Ryong-hae làm đặc phái viên sang Trung Quốc, thay cho Jang Song-thaek.
Thanh Nga (theo KJD)