Lo sợ căng thẳng, hai huyện ở Donetsk trưng cầu sớm

Google News

(Kiến Thức) - Dân cư hai huyện của tỉnh Donetsk đã bắt đầu đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý vào thời gian sớm hơn so với ngày đã định là vào 11/5.

Chủ tịch Uỷ ban bầu cử trung ương tự xưng thuộc chính quyền Cộng hoà Nhân dân Donetsk Roman Liagin hôm 10/5 cho phóng viên các báo đài biết, hai huyện trên buộc phải tổ chức bỏ phiếu sớm bởi tình hình ở đó khá căng thẳng.
Người dân tham gia cuộc trưng cầu ở một điểm bỏ phiếu gần thành phố thủ phủ Simferopol, Crimea.
“Ở Mariupol, cuộc trưng cầu đã bắt đầu vào ngày hôm qua (9/5) sau khi người dân nhận biết về các nguy cơ về các căng thẳng chính trị gia tăng ở khu vực. Cuộc trưng cầu sẽ là nguyên nhân khiến quân đội chính phủ đẩy mạnh hoạt động của họ”, ông Liagin giải thích cho việc trưng cầu dân ý sớm này.
Ông Liagin cho biết thêm, 53 khu vực bỏ phiếu đã sẵn sàng cho cuộc trưng cầu. Hơn 1.500 uỷ ban đã được thành lập để phục vụ cho sự kiện này.
Đặc biệt, theo ông Roman, cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk sẽ không có sự xuất hiện của các quan sát viên độc lập.
Thay vào đó, ông cho biết, tại sự kiện ngày mai, các phóng viên sẽ đóng vai trò là như những quan sát viên. 470 phóng viên quốc tế đã được cấp giấy công nhận để đảm nhận trọng trách trên.
Trả lời câu hỏi từ cánh phóng viên liên quan tới việc cuộc trưng cầu này có bất cứ giới hạn nào về số cử tri hay không, ông Liagin cho biết trong cuộc họp báo rằng, ở bất cứ trường hợp nào, cuộc trưng cầu này vẫn sẽ là hợp pháp.
Ông cho biết thêm, dựa trên các kết quả thăm dò trước thềm cuộc trưng cầu, ban tổ chức hi vọng khoảng 75% cử tri sẽ tham gia sự kiện 11/5.
Thanh Nga (theo VOR)