Luật thanh lọc: Ukraine sa thải 179 quan chức

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tư Pháp Ukraine vừa công bố danh sách 179 quan chức đã bị sa thải khi áp dụng luật thanh lọc bộ máy chính quyền.

Danh sách này hiện có sẵn trên trang web về luật thanh lọc, một phần của website Bộ Tư Pháp Ukraine. Phần này còn bao gồm danh sách các quan chức có thể sẽ được thanh tẩy, mà mọi người có thể tìm thông tin về công việc, các báo cáo về kết quả kiểm tra cũng như thời hạn họ bị cấm đảm nhiệm chức vụ chính phủ.
Ngày 9/10/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký luật về thanh tẩy chính quyền, được thông qua bởi Quốc hội nước này từ 16/9/2014. Bộ luật có hiệu lực vào ngày 16/10/2014.
 Quốc hội Ukraine thông qua đạo luật thanh lọc bộ máy chính quyền.
Trước đó, vào ngày 16/10, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, khoảng 1 triệu các quan chức trung ương và địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi đạo luật này. Ông cũng đã chỉ đạo cho các cấp thành lập một ủy ban chuyên kiểm tra các thành viên hiện nắm giữ chức vị bộ trưởng cùng toàn bộ lãnh đạo các cơ quan hành pháp trung ương được chính phủ bổ nhiệm xem có phù hợp với luật này hay không.
“Đây mới chỉ là bước đầu. Tiếp theo, chính phủ lên kế hoạch kiểm tra lòng tin của các quan chức đối với chính quyền. Các cuộc kiểm tra quy mô này sẽ bắt đầu từ tháng 11”, Thủ tướng Yatsenyuk nhấn mạnh.
Bộ luật này vạch ra những khuôn khổ pháp lý và tổ chức cho việc kiểm tra cán bộ công chức và chính quyền địa phương nhằm khôi phục lòng tin của người dân vào chính phủ và tạo điều kiện cho việc xây dựng một hệ thống chính phủ mới theo tiêu chuẩn châu Âu.
Phản ứng về đạo luật mới này, Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao Ukraine Vitaly Yarema cho rằng. đạo luật do Quốc hội Ukraine thông qua lần cuối vào ngày 17/9 vi phạm Hiến pháp và không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Nguyễn Trung