Mặc TT Putin can ngăn, hai tỉnh miền đông Ukraine vẫn trưng cầu

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng nhân dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng) ở đông nam Ukraine vẫn sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 11/5 này.

“Đấy không phải quyết định của chúng tôi hay của các nhà chính trị. Thực ra, điều này là do nhân dân vùng Donbass chọn ra. Người dân vùng Donbass có cơ hội để thực hiện một hành động mang tính bước ngoặt. Và chúng tôi không thể để tuột mất cơ hội này”, một trong những nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Donetsk tự xưng Andrey Purgin nói.
 Đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk thông báo quyết định hoãn hay không hoãn cuộc trưng cầu dân ý trong một cuộc họp báo.
Quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý theo đúng kế hoạch đã được sự chấp thuận của Hội đồng Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
“Mọi người không còn tin tưởng chính quyền Kiev. Ngoài ra, người dân cảm thấy chưa thỏa mãn trước phản ứng của Quyền Thủ tướng Arseny Yatsenyuk trước lời kêu gọi chấm dứt chiến dịch đàn áp của Tổng thống Putin”, một trong những lãnh đạo của lực lượng tự vệ vùng Donbass Miroslav Rudenko cho hay.
Trong khi đó, Hội đồng Cộng hòa Nhân dân Lugansk cũng quyết định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào hôm 11/5. “Cuộc trưng cầu vẫn sẽ diễn ra như đã bàn. Các phiếu bầu vừa mới được chuyển tới các điểm bỏ phiếu”, đại diện của Cộng hòa Lugansk Vasily Nikitin thông báo. Kết quả của cuộc trưng cầu này, theo ông Nikitin, sẽ được công bố vào thứ 2 tuần tới (12/5).
Ở một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề về Cộng đồng các quốc gia Độc lập (SNG) tại Hạ viện Nga, Leonid Slutsky cho hay, những người dân vùng Donetsk và Lugansk từ chối hoãn trưng cầu dân ý do phía Moscow kêu gọi là vấn đề thuộc quyền của họ.
“Nga đề xuất hoãn cuộc trưng cầu dân ý nhằm để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình và không cho phép leo thang hơn nữa cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, ông Slutsky nói.
Thanh Nga (theo RT)