Vụ tai nạn của hãng hàng không Pakistan xảy ra vào tuần trước làm dấy lên câu hỏi về cách phi công có thể chuẩn bị hạ cánh mà không mở càng hạ cánh, khi máy bay phản lực của họ được trang bị đầy đủ các thiết bị để ngăn phi công làm như vậy, Bloomberg cho biết.
Các phi công đã cố gắng hủy việc hạ cánh và kéo máy bay lên trời, nhưng động cơ đã mất lực đẩy. Chiếc Airbus A320 rơi xuống khu dân cư khi các phi công cố gắng đưa máy bay trở lại đường băng.
Vụ tai nạn khiến 97/99 người trên máy bay thiệt mạng. Đội cứu hộ đã tìm thấy hộp đen từ đống đổ nát và có thể sớm tìm ra nguyên nhân của vụ rơi máy bay Pakistan.
“Tôi không thể tin được rằng phi công trên máy bay hiện đại như A320 với rất nhiều hệ thống cảnh báo sẽ cố gắng hạ cánh mà không mở càng hạ cánh”, John Cox một nhà tư vấn an toàn hàng không trước đây từng lái A320 cho biết.
Ngoài thủ tục trên buồng lái được thiết kế để đảm bảo phi công không cố gắng hạ cánh mà không có bánh đáp, các máy bay phản lực hiện đại như A320 có nhiều hệ thống báo động bằng âm thanh và ánh sáng được thiết kế để cảnh báo cho phi hành đoàn nếu họ quên mở càng hạ cánh, hoặc thiết bị không hoạt động.
|
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy sau khi máy bay rơi xuống khu dân cư. Ảnh: CNN. |
“Máy bay sẽ liên tục đưa ra cảnh báo nếu bạn ở gần mặt đất mà không có càng hạ cánh”, ông Cox nói.
Cú hạ cánh bất thường
Khi chuyến bay số hiệu 8303 từ Lahore đến gần sân bay quốc tế Jinnah của thành phố Karachi vào chiều 22/5, kiểm soát không lưu nhận thấy máy bay đang hạ độ cao trên con đường không thích hợp, theo một báo cáo được trích dẫn bởi Sky News.
Một nhân viên kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công và yêu cầu họ hiệu chỉnh đường bay. “Chúng tôi rất thoải mái, chúng tôi có thể làm được”, tiếng của phi công đáp lại cảnh báo của kiểm soát không lưu trong một đoạn ghi âm được đăng trên trang web LiveATC.net.
Hai lần khi máy bay ở gần đường băng, kiểm soát không lưu tiếp tục cảnh báo phi công đổi hướng và thay đổi cách tiếp cận đường băng của họ. Một lần nữa phi công từ chối thay đổi đường bay và trả lời trên radio rằng anh ta rất thoải mái và chuẩn bị hạ cánh trên đường băng số 25 bên trái.
Các phi công không hề nhắc đến việc họ gặp vấn đề với thiết bị hạ cánh hoặc sự cố khẩn cấp nào khác trong quá trình liên lạc với kiểm soát không lưu.
Theo báo cáo từ cơ quan điều tra như, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ và Quỹ an toàn bay phi lợi nhuận, việc tiếp cận đường băng ở tốc độ nhanh như vậy là một hành động khá bất thường.
|
Tại sao phi công vẫn hạ cánh khi bánh đáp không mở vẫn là một ẩn số lớn. Ảnh: AP. |
Sau nhiều lần cảnh báo, kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh. Phi công trả lời rằng “ok” trong nền nhạc có thể nghe thấy tiếng chuông cảnh báo từ buồng lái, theo đoạn ghi âm giữa phi công và kiểm soát không lưu.
“Máy bay đã vượt xa tốc độ bình thường khi nó ở gần đường băng. Họ đi quá nhanh cho một cuộc hạ cánh thông thường”, Jeffrey Guzzetti, cựu điều tra viên tại Cục Hàng không liên bang Mỹ nói.
Tốc độ tiếp cận quá nhanh không chỉ làm tăng nguy cơ trượt khỏi đường băng, mà còn gây thêm áp lực cho phi công để làm chậm tốc độ của máy bay và có thể dẫn đến những sai lầm khác.
Hủy hạ cánh bất thành
Dữ liệu của Flightradar24, một ứng dụng theo dõi lộ trình máy bay, cho thấy chiếc A320 bay với tốc độ 375 km/h khi tới gần đường băng và chậm lại khoảng 327 km/h khi cất cánh trở lại. Khi máy bay tiếp cận gần đường băng, động cơ của nó để lại vệt khói màu đen ở độ cao 1,3 km kể từ khi bắt đầu quá trình hạ cánh, theo video được ghi lại của sân bay.
Video cho thấy máy bay dường như nhảy lên giữa không trung trong 3 lần. Sau đó, một phi công trên máy bay đột nhiên thông báo hủy hạ cánh với kiểm soát không lưu và cất cánh lên lại. Chiếc máy bay đã bay lên độ cao khoảng 900 m, nhưng không thể giữ được độ cao.
“Chúng tôi đang mất động cơ”, một phi công thông báo qua radio và phát tín hiệu cấp cứu. Máy bay đã rơi xuống khu dân cư vài phút sau đó. Người ta vẫn chưa thể xác định lý do tại sao 2 động cơ đột ngột mất lực đẩy cùng lúc, sau khi chúng hoạt động đủ tốt để đưa máy bay lên độ cao hơn 900 m.
Việc máy bay mất 2 động cơ cùng lúc hiếm khi xảy ra và thường do thiệt hại trên đường băng hoặc vấn đề với cung cấp nhiên liệu. Các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng việc phi công hạ cánh mà không mở càng hạ cánh là rất bất thường.
Phát ngôn viên của hãng hàng không Pakistan đã từ chối bình luận về thông tin mà các chuyên gia hàng không đưa ra. Phát ngôn viên của Airbus đã truy vấn chính quyền Pakistan về vấn đề nhưng không nhận được câu trả lời.
Theo Trung Hiếu/Zingnews.vn