“Mùa xuân Arập” sinh ra “trái đắng” cực đoan

Google News

“Mùa xuân Arập” đã mang lại cho Trung Đông và Bắc Phi nhiều “trái đắng”: bất ổn, khó khăn kinh tế, khủng hoảng và chủ nghĩa cực đoan chống Mỹ.

 "Mùa Xuân Arập" sinh ra "trái đắng" cực đoan chống Mỹ.

Điều này được Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Kliper nêu trong báo cáo hàng năm về các mối đe dọa hiện đại.

Báo cáo viết: “Mặc dù một số quốc gia đã thực hiện các động thái dân chủ, phần lớn các nước này đang bất ổn, trong tình trạng vô chính phủ và làn sóng bạo lực. Chính quyền yếu kém đã dẫn đến xung đột sắc tộc và tôn giáo, những người Hồi giáo đã trở thành đại diện tham gia chính trong cuộc bầu cử mở. Ảnh hưởng đảng Hồi giáo đang được tăng cường ở Ai Cập, Tunisia và Marocco”.

Báo cáo của tình báo Mỹ cũng ghi nhận rằng ngay cả những quốc gia đã thay đổi chính quyền thành công cũng đang gặp khó khăn đáng kể trong việc củng cố xã hội và một số nhóm xã hội và cộng đồng bị gạt ra rìa.

Ông Kliper ghi nhận thái độ chống Mỹ gia tăng trong khu vực và “điều đó khiến cho Mỹ không thể hợp tác tốt với các nước này trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Trong báo cáo năm ngoái, người đứng đầu Cơ quan tình báo Mỹ chỉ ra rằng hậu quả của “Mùa xuân Arập” là đã tạo ra khu vực bất ổn định và những kẻ cực đoan lợi dụng tình hình để gia tăng ảnh hưởng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo VOR