Mượn không kích phiến quân, Mỹ nhắm tới Quân đội Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc không kích của Mỹ có thể không chỉ nhắm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) mà còn cả của lực lượng của Tổng thống Syria Assad.

Nhận định trên được Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Đông ở Nga, ông Yevgeny Satanovsky chia sẻ với hãng thông tấn Itar Tass ngày 11/9.
“Tại sao Tổng thống Obama lại tiêu diệt IS? Anh ấy sẽ chiến đấu với tổ chức khủng bố này một cách có chọn lọc để nhóm phiến quân này không bị xóa sạch khỏi bản đồ thế giới hoàn toàn”, ông Satanovsky đề cập tới nhóm IS, tổ chức Hồi giáo dòng Sunni đã chiếm đóng một phần lãnh thổ ở phía đông Syria và khắp miền bắc và tây Iraq.
 Các chiến binh thánh chiến IS diễu hành trên phố.
“Khó lòng có thể giành được chiến thắng trước IS chỉ bằng các cuộc không kích. Hoạt động triển khai dưới mặt đất cũng cần thiết. Trong trường hợp IS bị tiêu diệt, Mỹ sẽ đối mặt với hai vấn đề. Đầu tiên, cộng đồng người dân tộc Kurd ở Iraq với lý luận rằng, họ không hề nhờ người Mỹ giúp đỡ sẽ bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Tổng thống Tayyip Erdogan, một người vốn không ưa đương kim Tổng thống Mỹ Obama, đang nắm quyền. Trong khi đó, cộng đồng người Hồi giáo Shiite, những người cũng chẳng cần sự giúp đỡ của Mỹ, lại coi Iran là đối tác chính của họ”, vị chuyên gia này cho hay.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn này, ông Yevgeny Satanovsky còn bày tỏ quan ngại rằng, thông qua những cuộc không kích đó, Mỹ cũng đồng thời bắn vào các mục tiêu của quân đội chính phủ Syria để đạt được mục đích của mình.
“Tôi e ngại rằng, Mỹ sẽ thực hiện đồng thời các vụ tấn công vào các vị trí của quân đội Tổng thống Syria Assad, đặc biệt là vào các căn cứ không quân và căn cứ quân sự. Và sau đó, giống như định liệu của ông Obama, sẽ có một đường ống dẫn khí đốt chạy qua Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó nối thẳng sang châu Âu. Vì vậy, giấc mộng của Tổng thống Mỹ là nhằm đẩy Nga ra khỏi thị trường châu Âu sẽ đạt được”, ông nhận định.
Thanh Nga (theo IT)