Mỹ có kế hoạch huấn luyện phiến quân Syria

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền của Tổng thống Obama đang cân nhắc kế hoạch huấn luyện, tăng cường khả năng chiến đấu cho phiến quân Syria.

Một chiến binh của lực lượng phiến quân Syria.
Các quan chức Mỹ cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra những các cuộc thảo luận về kế hoạch sử dụng quân đội Mỹ huấn luyện cho lượng phiến quân Syria đang diễn ra giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền Washington. Nếu kế hoạch được thông qua, công tác huấn luyện có thể sẽ được thực hiện tại Jordan.
Đề nghị sử dụng quân đội Mỹ huấn luyện cho phiến quân Syria, bị chính quyền của ông Obama phản đối suốt hơn 2 năm qua, sẽ trả lời cho yêu cầu của một số nhà làm luật, bao gồm Thượng nghị sĩ John McCain, cần tăng cường huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng đối lập với chính quyền Damascus.

Hiện tại, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang huấn luyện một số nhóm phiến quân Syria tại Jordan cách sử dụng các thiết bị liên lạc và một số loại vũ khí được cung cấp bởi các quốc gia ở vùng Vịnh. Các cuộc thảo luận mới sẽ tập trung vào liệu quân đội Mỹ có nên đảm nhiệm sứ mệnh này hay không, nhằm huấn luyện hàng trăm hoặc hàng nghìn phiến quân thay vì chỉ vài chục người như hiện nay.

Các quan chức Mỹ tiết lộ thông tin trên trong tình trạng giấu tên bởi vì họ không được phép thảo luận kế hoạch này một cách công khai.

Bất cứ chương trình huấn luyện mới nào được tiến hành bởi quân đội Mỹ sẽ cần thời gian để chuẩn bị và dường như sẽ không bắt đầu trước một cuộc tấn công quân sự của Washington nhằm vào Syria để trừng phạt các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này.

Lầu Năm Góc cho biết ít nhất 1000 lính Mỹ đang đóng quân tại Jordan, bao gồm các binh sĩ huấn luyện đang làm việc với quân đội nước sở tại. Mỹ cũng để lại hơn 10 máy bay chiến đấu và một hệ thống tên lửa phòng không Patriot tại Jordan sau một cuộc tập trận gần đây.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đã thông báo với Quốc hội Mỹ rằng quân đội đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng phiến quân Syria, nếu cần thiết.

Minh Thiên (theo Telegraph)