Mỹ đem tàu sân bay John C. Stennis tuần tra ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ đang đưa tàu sân bay John C. Stennis cùng nhiều tàu chiến vào Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự.

Các nguồn tin cho hay tàu sân bay John C. Stennis cùng hai khu trục hạm, hai tuần dương hạm và tàu chỉ huy thuộc Hạm đội 7 đã được đưa vào Biển Đông đang có tranh chấp trong những ngày gần đây.
Nguồn tin từ hải quân Mỹ cho hay hai tuần dương hạm là Antietam và Mobile Bay, và hai khu trục hạm là Chung-Hoon và Stockdale.
Tàu chỉ huy Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7, cũng đang hiện diện trong khu vực và trên đường tới Philippines.
My dem tau san bay John C. Stennis tuan tra o Bien Dong
Tàu sân bay John C. Stennis rời Washington hôm 15/1 và tới Biển Đông hôm 1/3/2016. 
Tàu sân bay John C. Stennis rời Washington hôm 15/1 và tới Biển Đông hôm 1/3. Trong khi đó các khu trục hạm và một tuần dương hạm đã tới Tây Thái Bình Dương từ 4/2.
Tuần dương hạm Antietam thì đã được triển khai sẵn tại Nhật Bản.
Cùng với đội tàu nói trên là hàng nghìn lính thủy.
Báo Washington Post dẫn lời Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Clay Doss nói tàu sân bay John C. Stennis đang thực hiện chuyến tuần tra thường kỳ ở Biển Đông.
Ông Doss cũng khẳng định Hải quân Mỹ sẽ thường xuyên xuất hiện ở Biển Đông. Riêng năm ngoái, các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đã có 700 ngày hoạt ̣động trong khu vực này.
Tuần trước, hai tàu chiến khác là USS McCambell và USS Ashland cũng đã tuần tra Biển Đông.
Hiện chưa rõ liệu tàu chiến Mỹ có thực hiện chiến dịch được gọi là Bảo đảm tự do hàng hải (FONOP) hay không.
Hai đợt FONOP của Mỹ gần đây đã khiến Trung Quốc vô cùng tức giận vì các tàu Mỹ đã áp sát khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây cất. Bắc Kinh gọi đây là “hành động khiêu khích”.
Video tàu chiến Mỹ tuần tra Biển Đông gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Quần đảo Trường Sa (Nguồn VTC):
 
Minh Châu (Theo BBC)