Mỹ-Hàn hoãn tập trận chung để thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên

Google News

Hàn Quốc và Mỹ quyết định hoãn các hoạt động diễn tập không quân chung vào mùa Đông nhằm thúc đẩy nỗ lực ngoại giao hiện nay với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ hoãn các cuộc tập trận quân sự chung sắp tới để củng cố nỗ lực hòa bình với Triều Tiên.
"Tôi không coi đây là một sự nhượng bộ. Tôi thấy đây là một nỗ lực tốt... để tạo ra hòa bình", ông Esper nói trong tuyên bố được đưa ra tại Bangkok, Thái Lan, nơi đang diễn ra các cuộc gặp giữa quan chức quốc phòng châu Á.
My-Han hoan tap tran chung de thuc day dam phan voi Trieu Tien
 Máy bay Mỹ-Hàn trong một cuộc tập trận chung năm 2017. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc).
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho hay, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn ở trạng thái sẵn sàng cao bất chấp động thái này, và phủ nhận rằng quyết định hoãn cuộc tập trận là một sự nhượng bộ đối với Triều Tiên. “Tôi không thể xem đây là một sự nhượng bộ. Tôi thấy đây là một nỗ lực thiện chí... để tạo hòa bình”, ông Esper nói.
Thông báo của Esper được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị cho "Sự kiện huấn luyện không quân hiệp đồng" (Combined Flying Training Event - CFTE) diễn ra tại Hàn Quốc trong vài ngày tới. Không quân hai nước dự kiến thực hiện nhiều kịch bản tác chiến đường không và tiến công mặt đất trong CFTE.
Washington và Seoul đã thu hẹp quy mô các cuộc tập trận quân sự chung như một phần nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song Bình Nhưỡng vẫn coi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là cuộc diễn tập xâm lược, bất chấp Seoul và Washington luôn đảm bảo chúng chỉ mang tính phòng thủ.
Đầu tháng này, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đổ lỗi cho cuộc tập trận chung trên không giữa Mỹ và Hàn Quốc dội “gáo nước lạnh” vào các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Triều Tiên liên tục đưa ra những lời chỉ trích, phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi những cuộc tập trận này động thái diễn tập cho cuộc xâm lược.
Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông có ý định đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, gọi chúng là đắt đỏ và không phù hợp trong bối cảnh đang nỗ lực thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng. Kể từ đó, Washington và Seoul đã hủy nhiều cuộc tập trận mà Triều Tiên thường coi đó là một sự khiêu khích đối với nước này.

Mời độc giả xem thêm video: Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản (Nguồn: VTC1)

Theo Kông Anh/VTC News