Mỹ hủy tập trận với Thái Lan để phản đối đảo chính

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ tuyên bố hủy hàng loạt chương trình tập trận quân sự chung cũng như tập huấn cảnh sát cho Thái Lan để phản đối vụ đảo chính quân sự ở Bangkok.

Mỹ hủy hàng lọat chương trình với Thái Lan
Mỹ vừa hủy cuộc tập trận quân sự chung với Quân đội Thái Lan cũng như chuyến thăm cấp cao của quan chức cảnh sát Mỹ đi kèm chương trình huấn luyện cảnh sát dành cho Thái Lan do cuộc đảo chính ở nước này.
Bước đi mới nhất được Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 24/5 nhằm cho thấy sự phản đối của Washington đối với cuộc đảo chính ở Bangkok.
Lầu Năm Góc trong thông báo của mình cho hay, Quân đội Mỹ hủy cuộc tập trận hàng năm CARAT với Thái Lan. Cuộc tập trận CARAT được tổ chức giữa Hải quân Mỹ và 8 lực lượng hải quân trong khu vực nhằm giúp các lực lượng hải quân làm việc với nhau.
Cảnh sát chống bạo động Thái Lan cùng các binh sĩ quân đội chuẩn bị giải tán người biểu tình ở Bangkok. 
Cuộc tập trận CARAT có sự tham gia của 700 binh sĩ Mỹ bao gồm thủy thủ, lính thủy đánh bộ cũng như nhiều khí tài như tàu chiến và máy bay chiến đấu.
Hải quân Mỹ cũng sẽ hủy chuyến thăm Thái Lan vào tháng 6 của Đô đốc Harry Harris – Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, và hủy lời mới chỉ huy Quân đội Hoàng gia Thái Lan tới thăm Bộ chỉ huy Thái Bình Dương.
Lầu Năm Góc cho biết, Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục xem xét các kế hoạch khác và “sẽ hủy bỏ nếu cho rằng Thái Lan không cần những kế hoạch đó”.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa công bố hủy bỏ chương trình huấn luyện cảnh sát phòng cháy chữa cháy dành cho Thái Lan dự kiến được tổ chức vào ngày 26/5 cũng như hủy chuyến thăm của quan chức cảnh sát cấp cao Thái Lan đến Mỹ.
Biểu tình vẫn tiếp diễn
Khoảng 500 người biểu tình Thái Lan đã có cuộc biểu tình chống đảo chính ngày thứ 2 liên tiếp tại Bangkok, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người được Quân đội Thái Lan đưa ra sau khi tuyên bố tình trạng thiết quân luật.
500 người biểu tình đã có vụ va chạm với cảnh sát chống bạo động Thái Lan khi họ định tiếp cận Tượng đài Chiến thắng ở Bangkok. Sau vụ va chạm này, người biểu tình đã bị giải tán.
Cũng trong ngày 24/5, chính quyền quân sự Thái Lan đã ra quyết định giải tán Thượng viện và trao toàn quyền lập pháp cho Tư lệnh Lục quân Prayuth Chan-ocha.
Cuộc đảo chính ngày 23/5 là cuộc đảo chính lần thứ 12 sau 8 thập kỷ qua ở Thái Lan.
Ngô Trang