Mỹ không đòi Tổng thống Assad từ chức ngay lập tức

Google News

(Kiến Thức) - RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/10 cho biết Washington không còn đòi Tổng thống Assad từ chức ngay lập tức như trước đây.

Washington để ngỏ khả năng cho phép Tổng thống Assad tham gia vào quá trình chuyển tiếp chính trị nhưng không thể là một phần của chính phủ kế tiếp ở  Syria.
“Với những tội lỗi...của mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể đóng vai trò trong chính phủ chuyển tiếp cuối cùng. Chúng tôi không nói rằng   Assad phải từ chức vào ngày mai, nhưng ông ấy không thể là một phần của quá trình chuyển tiếp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói.
My khong doi Tong thong Assad tu chuc ngay lap tuc
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner: Chúng tôi không nói rằng   Assad phải từ chức vào ngày mai, nhưng ông ấy không thể là một phần của quá trình chuyển tiếp”.
Washington luôn khẳng định, Syria cần có một nhà lãnh đạo mới, đồng thời, cáo buộc ông al-Assad đã “phạm nhiều tội ác chống thường dân, trong đó có việc thả bom thùng”.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không thể đưa ra thời gian cụ thể cho quá trình chuyển tiếp chính trị sẽ diễn ra.
“Tôi không thể nói là hai tuần, hai tháng hay 6 tháng. Mỹ đang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria”, Toner cho hay.
Ông Toner thừa nhận Mỹ đang trong quá trình “khởi động tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria” và nhấn mạnh rằng, đây là “vấn đề cấp thiết" được chờ đợi từ lâu.
Trong khi đó, Nga khẳng định chính phủ al-Assad là chính phủ hợp pháp duy nhất của Syria và chỉ người dân Syria mới có quyền quyết định tương lai của đất nước.
Thiên An (Theo RT)