Mỹ: Nga tập hợp gần 40.000 quân dọc biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Mỹ ước tính, việc gia tăng số lượng binh lính của Nga dọc biên giới Ukraine có thể nâng lên con số 40.000 quân.

Vào hôm thứ 6 (28/3), giới chức Washington đã đưa ra con số trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện quy mô lớn của Quân đội Nga trên biên giới với Ukraine.
Vào hồi đầu tuần, các nguồn tin thân cận với giới chức Mỹ và châu Âu cho hay, số lượng binh sĩ của Nga tại biên giới Ukraine chỉ vào khoảng hơn 30.000. Tuy nhiên, tới thời điểm này, con số này đã tăng lên đáng kể.
Sự gia tăng số lượng binh sĩ Quân đội của Nga làm dấy lên lo ngại rằng, nước này “dự tính xâm lượng Ukraine” sau khi sáp nhập Crimea – một quyết sách khiến Nga-phương Tây trở nên xa cách sau hồi chiến tranh Lạnh.
 Xe quân sự Nga di chuyển tới biên giới Ukraine theo tuyến đường Moscow-Klimovo.
“Khả năng về viêc Nga tấn công là rất thực tế”, một quan chức tình báo Mỹ cho biết. Điều này càng làm củng cố thêm các báo cáo đáng ngại của những quan chức Mỹ khác. Việc điều động này bao gồm cả việc thành lập những tuyến đường tiếp tế và cả mặt trận cho một loạt các lực lượng.
Tại khu vực biên giới Ukraine, lực lượng dân quân và các đơn vị đặc nhiệm của Nga cải trang thành những chiến binh không đeo theo phù hiệu hay các dấu hiệu nhận dạng khác, tương tự như tốp lính đầu tiên của họ tới tiếp quản Crimea. Cùng với đó, Lầu Năm Góc tiết lộ rằng, quân số dồn tới biên giới Ukraine vượt quá số lượng cần thiết cho một cuộc tập trận thông thường.
Trong buổi trả lời phỏng vấn trên truyền hình CBS tối thứ Sáu (28/3), Tổng thống Obama miêu tả việc tăng quân này là không bình thường. Ông Obama còn cho biết, động thái này không phải nhằm đe dọa Ukraine mà là “một hành động nghi binh”.
“Bạn có từng thấy một loạt các binh sĩ rầm rập kéo về biên giới giống với một cuộc diễn tập quân sự? Đó không phải là những điều Nga thường hay làm”, ông bày tỏ quan điểm.
Thanh Nga (theo Reuters)