Mỹ, Nhật và Hàn họp bàn về hiến pháp mới của Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng bộ Quốc Phòng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau và trao đổi về hiến pháp mới của Nhật cùng việc phòng thủ tập thể.

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey của Mỹ, Đô đốc Choi Yun-hee của Hàn Quốc và Tướng Shigeru Iwasaki của Nhật vừa gặp nhau ở Hawaii vào ngày 1/7 bên lề việc tập trận quân sự RIMPAC do Mỹ bảo trợ.
Quân đội Mỹ cho biết cả 3 đã xác nhận lưc lượng ba bên sẽ nỗ lực hợp tác và cùng nhau đối phó với hành động khiêu khích được lặp đi lặp lại của Triều Tiên như việc phóng tên lửa.
Hải quân các nước tham gia tập trận RIMPAC. 
Họ cũng thảo luận về quyết định gần đây của chính phủ Nhật về việc thay đổi lại hiến pháp cho phép Nhật được triển khai quân đội tham gia phòng vệ tập thể.
Ông Dempsey cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ hành động của Nhật Bản. Ông cũng nói rằng ông đã thảo luận với các đối tác một cách chi tiết về những tác động gây ra bởi bước đi của Nhật. Ông cũng nói thêm rằng cả 3 bên đã tạo ra được lòng tin với nhau thông qua việc đối thoại trực tiếp.
Đài NHK của Nhật bình luận, Hàn Quốc - nước vốn đã có những sự lo lắng nhất định về việc Chính phủ Nhật thay đổi hiến pháp, có thể đã có những sự thông cảm nhất định về quyết định của Nhật.
Nguyễn Trung