Mỹ nối lại chiến dịch quân sự tại Syria, quyết “xóa sổ” khủng bố IS

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ, cho biết khoảng 500 binh sĩ (Mỹ) ở Đông Syria dự kiến sẽ nối lại chiến dịch quân sự chống khủng bố IS trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Theo Daily Mail, Tướng Kenneth McKenzie mới đây thông báo Mỹ sẽ nối lại chiến dịch quân sự chống khủng bố IS trong vài ngày hoặc vài tuần tới.
"Hiện tại, chúng tôi có khoảng 500 quân nhân Mỹ được triển khai ở khu vực miền đông Syria. Chúng tôi dự định vẫn hợp tác với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để tiếp tục chiến dịch nhằm xóa sổ phiến quân IS dưới thung lũng sông Euphrates, nơi các mục tiêu đang ẩn náu", vị tướng Mỹ thông báo.
My noi lai chien dich quan su tai Syria, quyet “xoa so” khung bo IS
Mỹ sắp nối lại chiến dịch quân sự chống khủng bố IS tại Syria. Ảnh: Getty.  
Mặc dù mất gần hết lãnh thổ tại Syria và thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt hồi tháng trước, tổ chức khủng bố IS vẫn được xem là một đe dọa. Trước đây, nhóm phiến quân này từng kiểm soát 1/3 lãnh thổ tại Syria và Iraq.
Trước đó, ngày 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, Mỹ sẽ duy trì khoảng 600 binh sĩ tại Syria. "Chúng tôi vẫn đang rút quân khỏi Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ duy trì khoảng 500-600 binh sĩ tại nước này", người đứng đầu Lầu Năm Góc phát biểu khi trên đường tới Seoul (Hàn Quốc) để bắt đầu chuyến công du châu Á.

Mời độc giả xem video: Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi (Nguồn: The Guardian)

Ngày 7/10, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm vào người Kurd.
"Đã đến lúc Mỹ phải thoát khỏi những cuộc chiến tranh không có hồi kết này. Nhiều năm trước, Mỹ dự định ở lại Syria trong 30 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng", Tổng thống Trump nói trước khi quyết định rút quân khỏi khu vực biên giới ở Đông Bắc Syria.
Tuy nhiên sau đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ duy trì một số lượng nhỏ lính Mỹ trong khu vực có dầu mỏ ở Đông Syria để ngăn không cho những mỏ dầu bị rơi vào tay phiến quân IS hay bất kỳ lực lượng nào khác.
Thiên An