Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp với TQ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama cam kết rằng Mỹ sẽ bảo vệ  Nhật Bản trong tranh chấp với Trung Quốc, kể cả tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 28/4, Tổng thống Obama cam đoan với Thủ tướng Shinzo Abe về việc Mỹ sẽ bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, một quần đạo bị Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền và hiện do Tokyo quản lý.
My dung ve phia Nhat Ban trong tranh chap voi TQ
 Thủ tướng Nhật Bản Abe bắt tay với Tổng thống Obama.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama khẳng định rằng người ta không nên nhìn nhận liên minh mạnh mẽ Nhật-Mỹ là một sự khiêu khích đối với Trung Quốc.
Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng gạt bỏ mọi nghi ngờ của phía Tokyo về việc liệu Washington có sát cánh cùng họ trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh hay không. “Tôi muốn nhắc lại rằng cam kết của chúng tôi đối với an ninh Nhật Bản là không hề lay chuyển”, ông Obama nói.
Trên lĩnh vực kinh tế, cả hai nhà lãnh đạo đều đồng loạt nhất trí hai nước nên nhanh chóng kết thúc các vòng đàm phán về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Ca ngợi quan hệ đối tác Mỹ-Nhật là “không thể bị chia rẽ”, Tổng thống  Obama hoan nghênh chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng Abe trong nỗ lực thắt chặt quan hệ quốc phòng sâu rộng cũng như thúc đẩy hiệp định thương mại khi Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong khu vực.
Thanh Nga (theo Reuters)