Mỹ, Singapore thảo luận “hành vi gây bất ổn” của TQ trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa thảo luận “các hành vi gây mất ổn định” của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Hai lãnh đạo đã đàm luận cùng nhau về mối quan ngại chung về những hành vi gây mất ổn định của Bắc Kinh trên Biển Đông. Đồng thời, họ còn tái khẳng định lợi ích chung của hai nước về luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và giải pháp hòa bình của các tranh chấp lãnh thổ và lãnh thổ”, Nhà Trắng vừa đưa tuyên bố sau cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước ngày 25/6.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) gặp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Washington ngày 25/6.
Tại cuộc gặp gỡ lần thứ 3 của hai vị trong vòng 1 năm trở lại đây, ông Biden nêu quan điểm rằng, tuy không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Mỹ nhấn mạnh một điều rằng, Trung Quốc nên tuân thủ theo luật pháp quốc tế và thảo luận vấn đề này với các nước liên quan tại các diễn đàn khu vực.
Ngoài ra, Phó Tổng thống Biden và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đề cập tới quá trình đàm phám chậm chạp của các bên về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nền kinh tế chiếm tới gần 40% GDP thế giới.
“Hai lãnh đạo cùng nhất trí về tầm quan trọng của việc cùng nhau hợp tác để hoàn thành thỏa thuận đầy tham vọng này càng sớm càng tốt”, tuyên bố của Nhà Trắng cho hay,
Trước đó, ngày 24/6, phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại nhân chuyến thăm Mỹ kéo dài 6 ngày, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, cuộc tranh chấp hàng hải ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua luật pháp quốc tế, chứ không phải thông qua sức mạnh.
Thanh Nga (theo AFP)