Mỹ sợ Triều Tiên động binh, tăng quân tới Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh báo chống lại mọi động thái khiêu khích của Triều Tiên và lo ngại về sự ổn định của chế độ Bình Nhưỡng, Washington cho biết, sẽ gửi thêm 800 quân tới Hàn Quốc.

Tăng quân tới Hàn Quốc
Quyết định trên được đưa ra sau cuộc hội đàm mới đây giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Hàn Quốc, Yun Byung- Se tại Washington. Trong suốt cuộc hội đàm cả 2 bên đều tỏ ra vô cùng quan ngại đối với Triều Tiên sau sự kiện nhà lãnh đạo Kim hành quyết người chú rể quyền lực Jang Song-thaek.
Để trấn an đồng minh ruột, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Hàn Quốc: “Chúng tôi cam kết chắc chắn bảo vệ Hàn Quốc thông qua răn đe mở rộng và huy động toàn bộ các khả năng quân sự tại chỗ của Mỹ trong khu vực. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận cái gọi là “quốc gia hạt nhân” Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các khả năng để đối phó với bất cứ mối đe dọa nào”.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Hàn Quốc, Yun Byung- Se trong cuộc họp báo chung tại Washington.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc xác nhận, kể từ tháng tới, quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ, xe bọc thép và xe tăng tới các trại Hovey và Stanley gần ranh giới Triều, Hàn.
Trong một tuyên bố, Lầu Năm góc nhấn mạnh, việc triển khai luân phiên bắt đầu từ Tiểu Đoàn 1, Trung đoàn Kỵ Binh 12 - một phần trong chiến lược xoay trục của Mỹ tới châu Á - Thái Bình Dương” - cho phép quân đội Mỹ đáp trả nhanh chóng và kịp thời với mọi tình huống bất ngờ.
“Đây là một phép cộng. Các đơn vị kỵ binh “sẵn sàng chiến đấu” sẽ phục vụ (tại Hàn Quốc) trong 9 tháng. Sau khi hết thời hạn, họ sẽ để lại 40 xe chiến đấu bọc thép Bradley và 40 xe tăng Abrams M1 cho đơn vị quân đội kế sau”, tuyên bố của Lầu Năm góc cho biết.
Phát ngôn viên Lầu Năm góc, Đại tá Steven Warren cho biết, hiện tại Mỹ có 28.500 quân tại Hàn Quốc và sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hiện diện tại đây thông qua quyết định tăng quân vốn đã được “lên kế hoạch từ lâu”.
Phối hợp với Trung Quốc
Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se cho biết, Washington và Seoul đã tham khảo nghiêm túc ý kiến của Bắc Kinh – đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đồng thời, họ cũng thảo luận với nhau về sự khó đoán trước và bất ổn ngày càng tăng của chế độ Bình Nhưỡng.
Đồng thời, ông Yun cũng cảnh báo: “Trong trường hợp Triều Tiên kích hoạt bất cứ động thái khiêu khích nào, Hàn Quốc và Mỹ chắc chắn đáp trả dựa trên thế trận quốc phòng kết hợp vô cùng mạnh mẽ của chúng tôi”.
Ngoài ra, dù cảnh báo về mối nguy hiểm rình rập từ Triều Tiên, Hàn Quốc đầu tuần này cho biết sẽ tăng cường viện trợ cho Bình Nhưỡng thông qua các tổ chức quốc tế.
Bạch Dương (theo Yonhap, AFP)