Mỹ thề ủng hộ Nhật tranh đấu với Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ "song kiếm hợp bích" với đồng minh ruột Nhật Bản khi tuyên bố không bao giờ công nhận Khu vực Nhận dạng Phòng không trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc vừa thiết lập.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama mạnh mẽ tuyên bố sẽ bảo vệ Nhật Bản sau khi nhấn mạnh, quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.
"Động thái của chính phủ Trung Quốc là hành vi kích động quá mức. Tranh chấp lãnh thổ xảy ra tại nhiều khu vực trên thế giới. Nhưng những vấn đề như vậy nên được giải quyết bằng con đường ngoại giao", Phó phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố trước báo giới.
Quân đội Mỹ cũng tuyên bố, họ sẽ không tuân thủ “Khu vực nhận dạng phòng không đang gây tranh cãi và mất ổn định khu vực” mà Trung Quốc áp đặt. Mỹ đang duy trì 70.000 quân nhân tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
"Khi bay vào khu vực này, chúng tôi sẽ không cần phải khai báo kế hoạch bay, cũng không cần phải khai nhận hệ thống thu phát tín hiệu, tần số vô tuyến và lai lịch của chúng tôi. Đó là bốn điểm người Trung Quốc công khai yêu cầu. Chúng tôi sẽ không thay đổi bất cứ điều gì về cách thức chỉ đạo và hoạt động theo chính sách mới (của Trung Quốc) đòi hỏi", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định chắc nịch với báo giới.

Tổng thống Mỹ Obama (trái) quyết ủng hộ đồng minh ruột Nhật Bản.
Tương tự, Nhật Bản cũng nhấn mạnh không công nhận Khu vực Nhận dạng Phòng không mới của Trung Quốc với tuyên bố của Bộ Ngoại giao rằng, động thái của Bắc Kinh "không có bất cứ ý nghĩa hay giá trị” nào đối với họ.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, sẽ không có bất cứ thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền của quần đảo tranh chấp và kêu gọi Trung Quốc "kiềm chế bản thân". Tương tự, Hàn Quốc và Đài Loan cũng lên tiếng phản đối Khu vực Nhận dạng Phòng không mới của Trung Quốc.
Cả Trung Quốc và Nhật Bản triệu tập đại sứ của nhau sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập một Khu vực Nhận dạng Phòng không trên Biển Hoa Đông bao gồm cả quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku khiến căng thẳng song phương leo thang chóng mặt.
Bạch Dương (theo AP)