Mỹ thừa nhận sử dụng mạng xã hội điều tra MH17

Google News

(Kiến Thức) - Các thông báo trên mạng xã hội đã đóng vai trò quyết định trong việc điều tra nguyên nhân rơi Boeing 777 của Malaysia ở miền Đông Ukraine.

Dù các cơ quan tình báo Mỹ có tin tức của các hệ thống có căn cứ trên vũ trụ, chính thông tin từ các mạng xã hội đã cho phép họ “nhanh chóng kết tội” dân quân can dự tới vụ máy bay chở khách Malaisia rơi, báo Wall Street Journal viết.
Người đứng đầu Cục tình báo bộ Quốc phòng Mỹ RUMO Michael Flynn tuyên bố, là các thông báo trên mạng xã hội đã đóng vai trò quyết định trong việc điều tra nguyên nhân rơi Boeing của Malaysia ở miền Đông Ukraine, báo Wall Street Journal dẫn lời ông Michael Flynn đưa tin
Mảnh vỡ máy bay MH17 ở miền đông Ukraine.
Trung tướng Michael Flynn tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của tờ báo này: “Những tin tức đầu tiên về việc ai bắn rơi máy bay, bắn rơi bằng vũ khí gì, máy bay bị rơi lúc nào và ở đâu,– tất cả đều là từ mạng xã hội. Việc này thực chất đã được thực hiện trong mấy phút sau khi vụ việc xảy ra”.
Tờ báo này cho biết, mấy phút sau khi máy bay Boeing chở khách gặp nạn ở miền Đông Ukraine ngày 17/7, một nhà phân tích biết tiếng Nga của cục thấy mục tin trong mạng xã hội “VKontakt” từ một người tự nhận là dân quân, trong đó người này dường như tuyên bố đã bắn rơi máy bay vận tải Ukraine.
Tờ báo nhấn mạnh, là tuy các cơ quan tình báo Mỹ có thể truy cập tin tức của các phương tiện rađa và các hệ thống có căn cứ trên vũ trụ, chính tin tức từ các mạng xã hội và thiết bị cho phép theo dõi các mục tin trên internet đã cho phép họ “nhanh chóng kết tội” dân quân can dự vào vụ việc vừa xảy ra.
Trong khi đó, như tờ báo ghi nhận, không phải tất cả các quan chức Mỹ cho rằng có thể hoàn toàn tin vào những tin tức nhận được từ mạng xã hội. Một nguồn tin dấu tên trong chính quyền Mỹ tuyên bố với tờ báo: “Độ tin cậy và tính chính xác– đó là những vấn đề của mạng xã hội. Mạng xã hội cho anh không gian tìm kiếm, nhưng không được coi chúng là tiêu chuẩn vàng”.
Trước đây các đại diện của Mỹ đã thông báo, là một phần thông tin về việc rơi máy bay ở Ukraine họ đã nhận từ các mạng xã hội và các băng ghi hình do chính quyền Ukraine đưa ra.
Máy bay chở khách Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ngày 17/7 ở tỉnh Donetsk. Trên máy bay có 298 người, trong đó có 182 người Hà Lan, tất cả đều thiệt mạng. Kiev kết tội dân quân gây ra thảm họa, nhưng những người này tuyên bố, rằng họ không có các phương tiện khả dĩ cho phép bắn rơi máy bay ở độ cao như vậy.
Nguyễn Vũ