Mỹ tố Trung Quốc mưu toan bồi lấp bãi cạn Scarborough?

Google News

(Kiến Thức) - Quan sát  một số hoạt động của Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough, phía Mỹ tố rằng đây là dấu hiệu báo trước cho đợt bồi lấp mới ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ công bố video Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở Biển Đông (Nguồn video US Navy):


Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Reuters hôm 18/3, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, bày tỏ quan ngại rằng phán quyết của Tòa án Thường tực Quốc tế (PCA) xử vụ Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc vào thời gian tới có thể là một cú kích thích Bắc Kinh thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.
Đô đốc Richardson cho biết, quân đội Mỹ đã phát hiện một số hoạt động của Trung Quốc xung quanh bãi cạn Scarborough ở phía bắc Quần đảo Trường Sa, cách vịnh Subic của Philippines khoảng 125 dặm theo hướng tây.
My to Trung Quoc muu toan boi lap bai can Scarborough?
 Bãi cạn Scarborough.
“Chúng tôi đã thấy hoạt động của một số con tàu...tiến hành  khảo sát quanh bãi cạn  Scarborough đang tranh chấp. Đó là một khu vực mà chúng ta cần lo ngại…một khu vực có thể tiếp theo sẽ bị họ (Trung Quốc) bồi lấp”, ông nói.
Vị đô đốc Mỹ không rõ liệu rằng các hoạt động của Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough có liên quan đến phán quyết của PCA trong phiên tòa xét xử vụ kiện Biển Đông hay không.
Khi được phóng viên hỏi liệu rằng Trung Quốc có thể tuyên bố Khu vực Nhận diện Phòng không (ADIZ) ở Biển Đông để phản ứng trước phán quyết của tòa PCA ở The Hague hay không, Đô đốc Richardson nói: “Đó hoàn toàn là một mối quan ngại. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao mọi động tĩnh”.
Cuối cùng, Tư lệnh Hải quân Mỹ Richardson khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các "đảo nhân tạo" ở Biển Đông để thể hiện quyền tự do hàng hải, hàng không ở khu vực này.
Thanh Nga (theo Reuters)