Mỹ tố Trung Quốc “ỷ mạnh hiếp yếu” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đô đốc Hải quân Mỹ Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, cáo buộc Trung Quốc có thái độ "ỷ mạnh hiếp yếu" ở Biển Đông.

Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam (SCMP) dẫn lời đô đốc Scott Swift ngày 16/3 cho rằng, Trung Quốc có thái độ “ỷ mạnh hiếp yếu” ở Biển Đông và cảnh báo việc Bắc Kinh quân sự hóa ở các vùng biển tranh chấp dẫn đến tình trạng "tích tụ" vũ khí trong khu vực.
“Điều này không chỉ đe dọa tự do hàng hải và làm phá vỡ hệ thống quy tắc quốc tế mà còn khiến các quốc gia đổ xô mua vũ khí hải quân ngoài mục đích phòng thủ”, Đô đốc Swift phát biểu tại thủ đô Canberra (Australia).
My to Trung Quoc “y manh hiep yeu” o Bien Dong
Đô đốc Mỹ Scott Swift.
Mặc dù không nhắc đến tên cụ thể (Trung Quốc), Đô đốc Swift ám chỉ đến quốc gia với những hoạt động xây dựng trái phép và quân sự hóa Biển Đông cũng như những lời biện hộ không phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Chúng ta có thể nhận thấy thái độ 'ỷ mạnh hiếp yếu' trở lại khu vực này sau hơn 70 năm an ninh và ổn định”, ông Swift nói và cho biết thêm những gì Bắc Kinh đang làm “không có chỗ đứng trong số các quốc gia có trách nhiệm trong vùng biển quốc tế”.
Đô đốc Scott Swift nói tiếp, thông qua những hoạt động “gây hấn” ở Biển Đông, Trung Quốc dường như từ bỏ hệ thống các quy tắc, chuẩn mực và luật pháp quốc tế được thiết lập từ hồi Chiến tranh Thế giới II.
“Điều lo ngại nhất là những dấu hiệu không thể chối cãi về hoạt động quân sự hóa trong khu vực với quy mô và phạm vi chưa từng có”, Đô đốc Mỹ nói và trích dẫn việc Trung Quốc hút cát đắp đảo, mở rộng đường băng, xây dựng cảng nước sâu hay triển khai tên lửa đất đối không trái phép ở Biển Đông.
“Tôi vẫn lo ngại rằng sự tự do hàng hải đang ngày càng bị đe dọa bởi nguyên tắc thống trị của kẻ mạnh trở lại”, ông nói.
Video Tàu khu trục Mỹ tuần tra sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông (Nguồn Vietnam Plus):
Thiên An (Theo SCMP)