Mỹ tuyên bố Venezuela là mối nguy quốc gia

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/3, Mỹ đã tuyên bố Venezuela là mối nguy đối với an ninh quốc gia và yêu cầu trừng phạt 7 quan chức cấp cao của đất nước này.

Tuyên bố trên của Mỹ khiến mối quan hệ 2 nước trở nên vô cùng căng thẳng.
Tuyên bố bất kì quốc gia nào là mối nguy cho an ninh quốc gia là bước đầu tiên để Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt. Quá trình tương tự cũng được áp dụng với các nước như Iran và Syria.
My tuyen bo Venezuela la moi nguyquoc gia
 Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh trừng phạt 7 quan chức chính phủ Venezuela.
Nhà Trắng cho biết lệnh trừng phạt này nhằm vào người có hành động phá hoại tính dân chủ, các tổ chức thực hiện hành vi tàn bạo hay vi phạm nhân quyền, ngăn cấm quyền tự do ngôn luận, các quan chức chính phủ có dính líu đến tham nhũng.
“Các quan chức Venezuela từ quá khứ cho đến hiện tại, những người đã vi phạm quyền con người ở Venezuela và có dính líu đến tham nhũng sẽ không được chào đón ở đây. Chúng ta sẽ phong tỏa tài sản và cấm họ sử dụng hệ thống tài chính Mỹ”, người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.
“Chúng tôi lấy làm lo ngại về các nỗ lực của chính phủ Venezuela nhằm đe dọa đối thủ chính trị của mình. Các vấn đề của Venezuela không thể giải quyết bằng việc tội phạm hóa sự bất đồng”, ông nói thêm
Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố Venezuela sẽ đáp trả các hành động của Mỹ và sau đó chia sẻ trên Twitter rằng Venezuela đang yêu cầu đại biện lâm thời về nước để tham vấn.
2 quốc gia đã không có đại diện ngoại giao chính thức kể từ năm 2008, khi Tổng thống nước Venezuela lúc đó là Hugo Chavez đã trục xuất Đại sứ Mỹ Patrick Duddy. Mỹ đáp trả bằng việc trục xuất đại diện ngoại giao Venezuela, Bernado Alvarez.
Danh sách những cá nhân sắp bị áp dụng lệnh trừng phạt gồm: Gustavo Gonzalez, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc gia; Manuel Perez, giám đốc Cảnh sát Quốc gia; và Justo Noguero, cựu Tư lệnh Vệ binh Quốc gia và hiện làm chủ tịch công ty khai thác mỏ của nhà nước CVG. Danh sách cũng bao gồm 3 sĩ quan quân đội khác và một công tố viên nhà nước.
Tài sản và lợi nhuận của những người này ở Mỹ sẽ bị phong tỏa và họ không được nhập cảnh vào Mỹ. 
Nguyễn Trung (theo Reuters)