Mỹ xem xét chiến lược mới chống phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đang xem xét  chiến lược mới chống phiến quân IS tại Iraq và Syria.

Báo Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, chiến lược mới được đưa ra sau cuộc thảo luận diễn ra vài tuần qua giữa các chỉ huy quân sự và các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Những đề xuất của chiến lược mới của Washington có thể làm thay đổi sự can dự của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Một trong những đề xuất là Nhà Trắng sẽ điều động một nhóm đặc nhiệm tại Syria và đưa các cố vấn Mỹ tiếp cận gần hơn với các cuộc chiến tại Iraq. Dư luận chưa rõ số lượng binh sĩ được triển khai thêm nhưng theo các quan chức Mỹ, con số này tương đối nhỏ.
My xem xet chien luoc moi chong phien quan IS
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Lầu Năm Góc đã nhiều lần điều động các nhóm đặc nhiệm nhỏ tới Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011. Theo đề xuất mới, lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ phối hợp với quân nổi dậy Syria “ôn hòa” và khả năng là cả các nhóm người Kurd để chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS.
Tờ báo cho hay, nếu thực sự xảy ra, điều này sẽ cho thấy sự leo thang đáng kể vai trò của Mỹ tại Iraq và Syria. Các nhà chức trách cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ đưa ra quyết định sớm nhất vào tuần này nhưng cũng có khả năng ông sẽ quyết định không thay đổi chiến lược hiện tại.
Một đề xuất khác trong chiến lược mới là phối hợp binh sĩ Mỹ với lực lượng an ninh Iraq để có thể thực hiện các cuộc không kích.
Một lựa chọn khác là binh sĩ Mỹ cùng Iraq sẽ lập thành một tiểu đoàn hoặc lữ đoàn, phối hợp hoạt động để giành lại thành phố Ramadi từ tay phiến quân IS.
Ngoài ra, theo The Hill, Mỹ cũng có thể sẽ gửi thêm đạn dược và vũ khí cho liên minh các lực lượng nổi dậy để chống lại IS cũng như chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Thiên An (Theo RT)