Myanmar sa thải quan chức sau vụ sập mỏ ngọc làm 174 người chết

Google News

Hai quan chức cấp cao của quân đội Myanmar đã bị sa thải vì không hoàn thành trách nhiệm, dẫn đến vụ sập mỏ ngọc chết người.

Một bài đăng trên Facebook của quân đội Myanmar hôm 6/7 cho biết đại tá Nay Lin Tun, người chuyên trách an ninh biên phòng của bang Kachin, và một chỉ huy khác đã bị cách chức sau vụ sập mỏ khai thác ngọc bích ở Myanmar.
“Hai quan chức này có trách nhiệm báo cáo bất kỳ sai phạm nào xảy ra trong khu vực”, người phát ngôn kiêm Thiếu tướng Zaw Min Tun, tuyên bố. “Họ đã không hoàn thành trách nhiệm của mình”.
Thiếu tướng Zaw Min Tun cũng cho biết Quân đội Myanmar sẽ tiếp tục điều tra và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với hai quan chức trên.
Myanmar sa thai quan chuc sau vu sap mo ngoc lam 174 nguoi chet
Vụ sập hầm mỏ sáng ngày 2/7 cướp đi sinh mạng của ít nhất 174 người. Ảnh: AFP. 
Trước đó vào sáng 2/7, một vụ sạt lở đất ở Hpakant kéo theo thảm hoạ sập hầm mỏ, khiến ít nhất 174 người thiệt mạng. Vụ việc được cho là thảm hoạ tồi tệ nhất trong lịch sử khai thác ngọc của Myanmar.
Phần lớn nạn nhân trong vụ sập hầm là những người di cư nghèo khổ muốn thử vận may ở mỏ ngọc. Nhiều thợ mỏ vô danh đã được chôn cất tập thể trong khi đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những thi thể khác trong đống đổ nát.
Theo một ước tính vào năm 2014, ngành khai thác ngọc bích của Myanmar tạo ra 31 tỷ USD. Hpakant là một thị trấn xa xôi, hẻo lánh thuộc bang Kachin, cách thành phố Yangon 950 km về phía bắc. Khu vực này cũng là trung tâm của ngành khai thác ngọc bích trên thế giới.
Theo Uyên Uyên/Zingnews.vn