Nga “chất vấn” NATO về sự hiện diện ở Đông Âu

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga hôm nay (3/4) lđã chính thức lên tiếng muốn biết câu trả lời từ NATO về các hoạt động quân sự của khối này ở Đông Âu.

Việc sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng trước đã gây nên mối rạn nứt sâu sắc trong quan hệ Nga-phương Tây kể từ hồi chiến tranh Lạnh. Nhằm phản đối động thái này của điện Kremlin, phương Tây đã áp đặt những biện pháp trừng phạt lên Nga.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Cùng với đó, do lo sợ Nga tiếp tục tấn công vào Ukraine, khối liên minh quân sự NATO đã yêu cầu các nhà hoạch định quân sự soạn thảo ra những biện pháp để trấn an nỗi lo sợ này của các quốc gia thành viên ở Đông Âu. Do vậy, trong khuôn khổ cuộc họp của 28 ngoại trưởng thành viên, quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự của khối này ở Đông Âu đã được nêu ra.
Các hoạt động quân sự của NATO dự kiến diễn ra ở Đông Âu bao gồm gửi binh sĩ và trang thiết bị tới các đồng minh khối này ở Đông Âu, tập trận, xem xét các kế hoạch trong tương lai và đảm bảo khả năng triển khai của lực lượng phản ứng nhanh của NATO.
Trước diễn tiến này, hôm nay (3/4), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu, bất cứ sự hiện diện thường trực nào của quân đội NATO ở khu vực Đông Âu đều vi phạm Hiệp ước năm 1997 về hợp tác NATO-Nga.
“Chúng tôi mong đợi câu trả lời từ phía NATO trước động thái trên. Tuy nhiên, chúng (những câu trả lời) này sẽ phải dựa hoàn toàn trên sự tôn trọng các nguyên tắc mà đôi bên đều thống nhất”, ông Lavrov tuyên bố ở cuộc họp báo ngắn với người đồng cấp Kazakhstan Yerlan Idrisov.
Thanh Nga (theo Reuters)