Nga lên tiếng về việc điều quân tới biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich vừa đưa ra bình luận chính thức liên quan tới việc huy động binh sĩ ở biên giới Ukraine.

Mở đầu, phát ngôn viên Lukashevich phát biểu: “Trước các cáo buộc về việc điều quân các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Nga ở biên giới với Ukraine, được thổi bùng lên bởi các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng tôi thấy cần thiết đưa ra một số thông tin chính thức về vụ việc này”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich.
Sau đó, ông cho biết, 4 cuộc thanh sát quốc tế trên lãnh thổ Nga theo thỏa thuận Văn kiện Vienna 2011 đã được tiến hành cho thấy, không có bất cứ dấu hiệu nào về các hoạt động quân sự. Điều này giống với những thông báo trước đó của phía Moscow. Và một bản báo cáo chính thức về việc này cũng được gửi tới tất cả các quốc gia thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
Ngoài ra, ông cũng đưa ra kết quả của nhóm thanh tra tới từ Ukraine để làm bằng chứng thuyết phục hơn cho khẳng định trên. “Thậm chí, một đoàn thanh tra Ukraine đã đến thị sát khu vực Belgorod từ 18-20/3 đã đồng ý rằng, Lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự lớn nào ở đó".
Thêm vào đó, ông Lukashevich đề cập tới chuyến bay giám sát của thanh tra tới từ Mỹ và Đức theo khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở. “Các thanh tra Mỹ và Đức đã tiến hành chuyến bay giám sát (theo điều khoản ghi trong Hiệp ước Bầu trời mở) vào hồi tháng Ba. Mặc dầu những kết luận chính thức của họ chưa được công bố cho tới khi công tác sao chép các tài liệu liên quan được hoàn thành. Một ai đó có thể giả định rằng, các đối tác của chúng tôi đã nhận biết một số dấu hiệu khả nghi. Trong trường hợp đó, họ sẽ chẳng chần chừ gì mà không công bố những chứng cứ đó. Tuy nhiên, thực tế, họ không làm thế. Điều này có nghĩa, các chứng cứ như vậy không hề tồn tại”.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)