Nga tố các tay súng Ukraine đánh chiếm Bộ Nội vụ Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc, các tay súng vũ trang giấu mặt từ Kiev tấn công trụ sở Bộ Nội vụ Crimea (thuộc Ukraine) dẫn đến thương vong.

“Nhờ sự quả cảm và quyết đoán của các đội tự vệ, nỗ lực đánh chiếm trụ sở Bộ Nội vụ Khu tự trị Crimea đã thất bại. Nhưng vụ tấn công khiêu khích đã gây ra thiệt hại và thương vong. Đồng thời, nỗ lực đánh chiếm Bộ Nội vụ Crimea nói trên minh chứng cho ý định gây mất ổn định tình hình bán đảo Crimea của giới chính trị mới ở Kiev. Chúng tôi tin rằng, đó sẽ là hành động vô trách nhiệm để làm căng thẳng tại Crimea leo thang ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Theo truyền thông Nga, các tay súng giấu mặt từ Kiev đã tấn công Bộ Nội vụ Crimea vào rạng sáng hôm nay (1/3).
Một tay súng giấu mặt được nhìn thấy trên đường phố Khu tự trị Crimea, Ukraine.
Bản thân chính phủ mới ở Kiev cũng tố cáo Moscow xâm lược vũ trang vào bán đảo Crimea trong bối cảnh các tay súng giấu mặt được cho là lính Nga đánh chiếm và kiểm soát các sân bay chính tại đây. Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk cáo buộc: "Sự hiện diện không thích đáng của binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraine (Crimea thuộc Ukraine) là hành động gây hấn".
Trong khi đó, hãng thông tấn Itar-tass của Nga dẫn lời tân Thủ tướng chính phủ Crimea mới được lựa chọn Sergey Aksyonov cho biết, những kẻ tấn công được vũ trang đầy đủ. Ông Aksyonov còn khẳng định, trụ sở Hội đồng các bộ trưởng và Tòa án Tối cao ở Crimea cũng bị tấn công.
Theo đó, để đảm bảo khả năng kiểm soát an ninh tại Khu tự trị, tân Thủ tướng Aksyonov nhấn mạnh, ông sẽ tạm thời quản lý tất cả các lực lượng an ninh trong khu vực, bao gồm cảnh sát, quân của Bộ Nội vụ, lực lượng khẩn cấp, quân đội…
Hôm nay (1/3), tân Thủ tướng Crimea cũng mạnh mẽ kêu gọi sự giúp đỡ từ Nga để giúp khôi phục lại “hòa bình và ổn định” trên bán đảo. Đáp lại, Điện Kremlin tuyên bố, Nga sẽ không phớt lờ đề nghị của Thủ tướng khu vực Crimea.
Moscow và chính quyền Crimea cũng vừa đạt được đồng thuận về việc hợp sức bảo vệ các đơn vị thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga và căn cứ chính của Hạm đội tại thành phố cảng Sevastopol (thuộc Crimea). Crimea đã thông báo sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 30/3 để xác định số phận của khu tự trị.
Bạch Dương (theo RT)