Ngày cuối tuần nhuốm máu ở New York, em bé 1 tuổi thiệt mạng

Google News

Cái chết của đứa trẻ đánh dấu thêm một ngày cuối tuần với bạo lực súng đạn ở thành phố New York, nơi số lượng các vụ xả súng vào tháng 6 và tháng 7 tăng mạnh.

Bữa tiệc ở Brooklyn vào tối chủ nhật (12/7) cũng giống như bao bữa tiệc ngoài trời khác ở thành phố New York trong đại dịch. Mọi người quây quần quanh một bếp nướng âm ỉ gần công viên vào một tối mùa hè ấm áp. Nhóm cũng bao gồm một cậu bé 1 tuổi đang ngồi bên trong xe đẩy.
Sau đó, vào khoảng 23h30, hai tay súng mặc đồ đen tiến đến, xả súng vào nhóm rồi bỏ trốn.
Bữa tiệc nhuốm máu
Bé Devell Gardner Jr. 1 tuổi đã bị bắn vào bụng. Em mất sau một thời gian ngắn tại một bệnh viện gần đó, trở thành một trong những thương vong mới nhất trong mùa hè do bạo lực súng đạn gia tăng.
Ngay cuoi tuan nhuom mau o New York, em be 1 tuoi thiet mang
 Hiện trường vụ việc nơi bé Devell Gardner Jr., 1 tuổi, đang ngồi trong xe đẩy và bị bắn vào bụng tại Công viên Brooklyn. Ảnh: New York Times.
Cái chết đã làm náo loạn thành phố - nơi vốn đã thấp thỏm vì sự gia tăng không ngừng của các vụ xả súng, đại dịch và nhiều tuần biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát.
"Thật đau đớn", Thị trưởng Bill de Blasio đã nói trong một cuộc họp báo vào ngày 13/7. "Đó không phải là thứ mà chúng ta có thể phớt lờ".
Ba người đàn ông khác cũng bị thương trong vụ nổ súng ở New York xảy ra gần Sân chơi Raymond Bush tại khu vực Bedford-Stuyvesant. Họ - một người 27 tuổi bị thương ở mắt cá chân, một người 36 tuổi bị đánh vào chân và một người 35 tuổi bị bắn vào háng - được hy vọng sẽ sống sót.
Hai cậu bé khác, 12 và 15 tuổi, cũng là những nạn nhân khác của bạo lực súng đạn vào tối cuối tuần vừa qua (12/7). Cậu bé 15 tuổi bị bắn vào cổ tay trên đại lộ Adam Clayton Powell Jr. gần đường 143 ở Harlem, còn cậu bé kia bị bắn vào chân ở Prospect Place, Brooklyn.
Tình trạng bạo lực kéo dài
Chiều 13/7, các sĩ quan miệt mài điều tra tại nơi Davell bị tấn công. Những nơi vỏ đạn nằm rải rác trên đường được đánh dấu bằng hơn tá điểm màu cam.
Davell qua đời vào một ngày cuối tuần tại thành phố New York, nơi số vụ xả súng vào tháng 6 và tháng 7 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng vọt này đã đẩy con số tổng thể trong năm cao hơn.
Ngay cuoi tuan nhuom mau o New York, em be 1 tuoi thiet mang-Hinh-2
 Nơi tìm thấy vỏ đạn được đánh dấu bằng các biển số màu cam. Ảnh: New York Times.
Tính đến ngày 12/7, đã có 634 vụ xả súng vào năm 2020, cao hơn nhiều so với con số 394 vào năm 2019. Với tốc độ đó, thành phố sẽ đứng đầu với 800 vụ xả súng trong năm. Đây là lần đầu tiên sau 3 năm New York đạt con số này.
28 người đã bị thương do súng và thiệt mạng vào tháng 6. Số lượng này có xu hướng tiếp tục tăng vào tháng 7, với hơn 20 người bị bắn chết cho đến ngày 12/7.
Kể từ cuối tháng 5, những người biểu tình tức giận vì cái chết của George Floyd ở thành phố Minneapolis và các vụ nổ súng khác có liên quan đến cảnh sát đã kêu gọi cải cách lực lượng này.
Tháng trước, tiểu bang New York đã nghiêm cấm hành vi kẹp cổ và bãi bỏ một đạo luật giữ bí mật kỷ luật cảnh sát. Các quan chức thành phố, đáp lại lời kêu gọi là cắt giảm chi phí cho cảnh sát, đã đồng ý chuyển khoảng 1 tỷ USD từ Sở cảnh sát sang các cơ quan khác.
Các quan chức cảnh sát cấp cao và các nhà lãnh đạo công đoàn cảnh sát thành phố tranh luận rằng động thái này sẽ làm suy yếu khả năng ngăn chặn tội phạm bạo lực, đặc biệt với các vụ xả súng gia tăng.
Các chuyên gia về tội phạm nói rằng các vụ xả súng mùa hè năm nay nghiêm trọng hơn là do ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế và điều kiện sống của người dân.
Nhưng các quan chức cảnh sát cấp cao, bao gồm Uỷ viên Shea, cho rằng sự gia tăng các vụ xả súng có liên quan đến những thay đổi gần đây trong hệ thống tư pháp hình sự, bao gồm cả sự chậm trễ của toà án do virus, luật bảo lãnh mới và các biện pháp khác nhằm giảm số lượng tù nhân.
Tuy nhiên, theo dữ liệu tội phạm do cảnh sát cung cấp, đó không phải là yếu tố khiến bạo lực gia tăng. Chỉ 7 trong số 2.100 người được ra tù với các cáo buộc về súng có liên quan đến những vụ xả súng kể từ khi ra tù.
Mặc dù các vụ giết người và xả súng đã tăng lên, các báo cáo về bốn tội ác chính khác - hãm hiếp, cướp, những vụ tấn công nghiêm trọng và vụ án lớn - đều không tăng hoặc giảm mạnh trong năm nay. Đồng thời, các vụ trộm đã gia tăng trong thời gian này.
Một số quan chức và các nhà hoạt động cũng phản đối lập luận này. Họ chỉ ra một yếu tố có thể khác: hầu hết vụ xả súng vẫn chưa được cảnh sát giải quyết.
Hôm 13/7, ông de Blasio một lần nữa nhấn mạnh ông tin rằng sự gia tăng của các vụ xả súng được thúc đẩy bởi đại dịch, thứ tàn phá nền kinh tế thành phố và chống lại toà án.
"Lực lượng cảnh sát đang bị quá tải và điều này vẫn đang tiếp diễn", ngài thị trưởng phát biểu. "Và quan trọng nhất là hệ thống tư pháp hình sự chưa hoạt động."
Tổng thống quận Brooklyn, Eric Adams, một cựu đội trưởng đội cảnh sát, kêu gọi cảnh sát đẩy mạnh điều tra các vụ xả súng gần đây và hợp tác với các tổ chức khu phố để ngăn chặn bạo lực.
Theo Việt Linh Nguyễn/Zingnews.vn