Ngoại trưởng Ba Lan: “Quan hệ với Mỹ là vô ích”

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Wprost của Ba Lan đưa tin, trong đoạn ghi âm ghi lại cuộc trò chuyện bí mật, Ngoại trưởng Radislaw Sikorski nói rằng, mối quan hệ giữa Ba Lan-Mỹ là vô ích.

Theo đó, vào ngày 22/6, tạp chí Ba Lan trên đã đánh tiếng rằng, họ đang giữ một bản ghi âm cuộc trò chuyện riêng tư giữa ông Sokorski với Jacek Rostowski, thành viên Quốc hội đại diện cho đảng cầm quyền Civic Platform.
 Ngoại trưởng Ba Lan Radislaw Sikorsk.
Các trợ lý của hai ông Sikorski và Rostowski cho biết, họ chưa có lời bình luận nào về đoạn ghi âm này. Một phát ngôn viên chính phủ Ba Lan cho biết, thật khó để tạo ra một cái nhìn chỉ dựa trên một vài trích đoạn của một cuộc trò chuyện.
Trong đoạn đối thoại ghi âm mà Wprost đăng tải trên trang chủ của nó thì Ngoại trưởng Sikorski đã nói với ông Rostowski rằng: “Ông biết đấy, mối liên minh giữa Ba Lan và Mỹ chẳng có giá trị gì cả”.
“Nó hoàn toàn có hại bởi mối quan hệ này tạo ra cho chúng ta một cảm giác an toàn giả tạo. Điều này thật vớ vẩn. Chúng ta sẽ lâm vào một cuộc xung đột với người Nga, người Đức. Tuy vậy, chúng ta vẫn tự nhận thấy mọi thứ tuyệt vời bởi vì chúng ta đã làm cho người Mỹ một việc ngu ngốc”, trích dẫn lời Ngoại trường Ba Lan trong đoạn ghi âm.
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tháng trước cho biết rằng, ông Radislaw Sikorski sẽ là ứng viên hàng đầu thay thế vị trí đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) của bà Catherine Ashton.
Thanh Nga (theo GA)