Người biểu tình và chính quyền Hồng Kông sẽ đàm phán trong tuần này

Google News

(Kiến Thức) - Các sinh viên và chính quyền Hồng Kông đã đạt sự đồng thuận trong việc mở ra cuộc đối thoại về cải cách chính trị ngay trong tuần này.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cuộc biểu tình ở Hồng Kông có dấu hiệu hạ nhiệt sau 8 ngày phát động chiến dịch Chiếm lĩnh Trung tâm.
Tuy nhiên, các sinh viên cũng khẳng định, họ sẽ không chấm dứt các cuộc biểu tình ở khu Kim Chung (Admiralty), vịnh Đồng La (Causeway Bay) và Vượng Giác (Mongkok) trừ phi đạt được một bước đột phá đáng kể.
Sáng ngày 7/10, khoảng 100 người biểu tình vẫn còn bám trụ ở 
khu Vượng Giác (Mong Kok).
Nói với phóng viên sau khi kết thúc cuộc nói chuyện kéo dài 1 tiếng đồng hồ vào tối ngày 6/10, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Hồng Kông Lester Shum cho biết, cậu đã đồng ý với Tổng thư ký các vấn đề hiến pháp Lau Kong Wah rằng, hai bên sẽ tổ chức một vòng đàm phán đa phương dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
“Chúng tôi nhất trí rằng, cuộc đàm phán đó sẽ diễn ra trong tuần này. Chúng tôi muốn có một cuộc đối thoại thực sự, chứ không phải là cuộc tán gẫu thông thường hay một cuộc họp tham vấn”, Shum nói.
Tuy nhiên, ở một cuộc trả lời báo chí, ông Lau cho hay, chính quyền sẽ tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến về khung pháp lý liên quan tới việc bầu lãnh đạo đặc khu hành chính vào năm 2017 nếu Hồng Kông muốn cải cách hệ thống bầu cử một cách hợp pháp.
Bình luận về điều này, lãnh đạo sinh viên Shum cho rằng, đề xuất trên của ông Lau đó có thể là trở ngại mà sẽ khiến cuộc đối thoại mang tính xây dựng trên trở nên khó khăn.
Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã bùng nổ bởi quyết định hạn chế cải cách bầu cử của lãnh đạo Bắc Kinh đối với đặc khu này. Hàng nghìn người đã hưởng ứng hoạt động này vào ngày 29/9 và để giải tán đám đông, cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay.
Các căng thẳng đã dịu xuống đáng kể vào ngày 6/10 sau khi người biểu tình đồng ý mở đường cho các công chức tiến vào các cơ quan chính quyền đặc khu ở khu Kim Chung (Admiralty), nơi họ chiếm lĩnh hàng tuần nay. Thậm chí, một số người biểu tình còn tặng hoa và mang súp tới cho các nhân viên công vụ.
Thanh Nga (theo SCMP)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Hoàng Quỳnh -

Dấu hiệu dân chủ
Không nên để xảy ra như vụ Thiên An môn, đàm phán là bắt đầu của dân chủ

Hiển thị thêm bình luận