Người da đen chết sau khi bị cảnh sát đè đầu gối lên cổ

Google News

Tiếng hét của Lionel Morris vang khắp khu đồ tươi sống của siêu thị ở Conway, bang Arkansas (Mỹ) trong 6,5 phút, khi anh bị cảnh sát khống chế.

Theo cảnh sát, Morris đã cố chạy trốn cảnh sát trong siêu thị, thậm chí còn siết cổ một cảnh sát và cố rút dao ra khi chống cự. Trước đó, siêu thị đã gọi cảnh sát và tố giác Morris cùng một người khác đang lấy cắp hàng.
Theo Washington Post, khi bị một cảnh sát đè đầu gối lên cổ, Morris, 39 tuổi, đang bị còng tay và nằm sấp mặt xuống, liên tục kêu cứu: “Tôi không thở được”.
“Nếu anh nói được, anh thở được, bình tĩnh nào”, cảnh sát trả lời, theo video do camera gắn trên cảnh sát ghi lại. “Chúng tôi gọi cấp cứu rồi”.
Nguoi da den chet sau khi bi canh sat de dau goi len co
Cảnh sát ở Conway, Arkansas ghì Lionel Morris xuống sàn ở một tiệm tạp hóa ngày 4/2. Ảnh: YouTube. 
Vài phút sau, Morris “không có mạch và không phản hồi” khi nhân viên y tế tới. Anh được xác định là đã chết trong khi được chuyển đến viện.
Ngày 29/7, những cảnh sát liên quan đến cái chết của Morris được xác định là không phạm tội. Các công tố viên và phía cảnh sát khẳng định như vậy sau khi cảnh sát công bố đoạn video từ camera gắn trên người và đoạn phim từ camera an ninh, cho thấy cảnh hỗn loạn trong siêu thị ngày đó.
Cảnh sát trưởng thành phố Conway, Arkansas, ông William Tapley nêu lại bản giám định pháp y nói Morris qua đời vì kết hợp của nhiều yếu tố như lực tác động của cảnh sát, vũ khí điện và quá liều methamphetamine (ma túy đá).
“Mức ma túy trong người ông Morris và sự căng thẳng của việc chống chọi với cảnh sát sau cùng đã dẫn đến cái chết của ông”, ông Tapley nói.
Lời nói của cảnh sát thành phố Conway (“Nếu anh nói được, anh thở được, bình tĩnh nào”) làm người ta so sánh tới những lời nói hồi tháng 5 của cảnh sát Derek Chauvin ở thành phố Minneapolis, người đã đè gối lên cổ George Floyd trong 9 phút.
Khi George Floyd nói “tôi không thở được”, cảnh sát Chauvin nói: “Nói thế là cần nhiều khí ôxy lắm đấy”.
Thị trưởng thành phố Conway Bart Castleberry ngày 29/7 nói chính ông ra lệnh công bố video từ camera gắn người của cảnh sát.
“Khi xem lại đoạn phim từ hiện trường, tôi thấy một số thứ đáng lo ngại đối với tôi”, ông Castleberry cho biết trong một thông cáo. “Dù tôi hoàn toàn ủng hộ sở cảnh sát, có những hành vi phải thay đổi”.
Toàn bộ sự viện diễn ra như sau. Ngày 4/2, lúc 16h25, cảnh sát nhận được cuộc gọi về vụ ăn cắp. Cảnh sát tới thì thấy Brandy Arnold và Morris đã lấy một chiếc máy bay không người lái (drone) đã được bóc bao bì. Cảnh sát bắt giữ Arnold mà không bị chống trả, còn Morris thì cố chạy thoát trong siêu thị khiến cảnh sát đuổi theo.
Cảnh sát tìm được Morris trong khu bán đồ tươi sống, sau đó yêu cầu Morris tuân lệnh bắt của cảnh sát. Cảnh sát yêu cầu Morris tuân thủ gần 40 lần trong 6,5 phút chống cự, theo ông Tapley, cảnh sát trưởng thành phố Conway.
Cũng theo ông Tapley, cảnh sát dùng súng điện (Taser) vào Morris “nhiều lần”, bao gồm cả khi Morris nằm trên sàn nhà. Một cảnh sát thừa nhận đã đấm Morris 2-4 lần vào lưng và khuỷu tay để buộc Morris tuân thủ.
Trong khi chống cự, Morris định rút dao từ trong túi, nhưng bị cảnh sát lấy được và vứt đi. Cũng trong khi chống cự, Morris còn được cho là đã siết cổ một cảnh sát, cũng theo ông Tapley.
Nghe Morris kêu cứu là có vấn đề gì đó về tim, các cảnh sát đã gọi xe cấp cứu trước khi tiến hành bắt giữ, theo ông Tapley.
Cảnh sát cho biết Morris ngừng thở tại một thời điểm nào đó sau khi đã bị còng tay, theo báo chí địa phương.
Trong thông cáo ngày 29/7, cảnh sát trưởng Tapley thừa nhận sở cảnh sát có thể cải thiện quy trình của mình trong những vụ việc như vậy, nhưng không nói rõ cụ thể.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews.vn