Người tố cáo Tổng thống Trump là nhân viên CIA?

Google News

Người gửi thư tố cáo Tổng thống Trump tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài để tái tranh cử được cho là một sĩ quan tình báo Mỹ làm việc tại Nhà Trắng.

Dẫn lời ba nguồn tin thạo tin, New York Times cho rằng sĩ quan tình báo này thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), được chỉ định làm việc tại Nhà Trắng trong một thời gian và hiện đã quay trở lại CIA.
Thông tin về người này rất ít. Hôm 26/9, một số cáo buộc cho rằng sĩ quan CIA là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo, có kiến thức luật và hiểu biết rõ về chính sách đối ngoại của Mỹ đối với châu Âu, đặc biệt là về chính trị Ukraine.
Chuyên môn của người tố cáo có thể khiến các nghị sĩ tin tưởng hơn vào cáo buộc của người này đối với Tổng thống Trump. Người này không trực tiếp nghe được cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine.
Các quan chức, sĩ quan và nhà phân tích từ cơ quan quân sự, tình báo và hành pháp thường xuyên làm việc tại Nhà Trắng. Họ thường làm việc trong Hội đồng Bảo an Quốc gia hoặc giúp quản lý đường dây liên lạc an toàn, như cuộc gọi giữa tổng thống với các nhà lãnh đạo nước ngoài.
Nguoi to cao Tong thong Trump la nhan vien CIA?
 Người chỉ điểm tiết lộ thông tin cáo buộc Tổng thống Trump được cho thuộc CIA. Ảnh: Getty.
Nguồn thạo tin cho biết người tố cáo không thuộc nhóm truyền thông phụ trách các cuộc gọi này. Sĩ quan CIA biết về cuộc gọi của ông Trump với người đồng cấp Ukraine "trong quá trình làm việc liên ngành chính thức".
Luật sư của người tố cáo từ chối xác nhận thông tin liên quan đến CIA, cho rằng sẽ rất nguy hiểm nếu công bố danh tính.
"Quyết định công bố bất kỳ thông tin nào giúp nhận dạng người tố cáo đều là liều lĩnh và gây quan ngại sâu sắc, vì nó có thể gây tổn hại cho cá nhân người đó. Người tố cáo có quyền ẩn danh", Andrew Bakaj, cố vấn chính của người này, nói.
Joseph Maguire, quyền giám đốc Tình báo Quốc gia, cho rằng bảo vệ người chỉ điểm là ưu tiên cao nhất của cơ quan này.
"Chúng tôi phải bảo vệ những người thể hiện lòng can đảm để báo cáo những hành vi sai trái, dù là trên chiến trường hay tại nơi làm việc", ông Maguire nói trong phiên điều trần hôm 26/9, cho biết thêm rằng ông không biết danh tính người này.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố tiến hành cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump, sau áp lực gia tăng từ các thành viên đảng Dân chủ.
Cáo buộc của người tố cáo là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ, theo đó ông Trump được cho đã gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông. Trong khi đó, ông Trump đang nắm giữ gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hương Ly/Zing.vn