Nguy cơ xung đột quân sự Mỹ-Iran: Hậu quả chết chóc và hủy diệt

Google News

(Kiến Thức) - Mối quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng trở lại từ tháng 5/2018 và gia tăng trong những ngày gần đây. Giới chuyên gia lo ngại rằng, một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn đến hậu quả chết chóc và sự hủy diệt không đo lường được.

Thời gian quan, những động thái gia tăng căng thẳng của hai bên càng khiến dư luận lo ngại về nguy cơ một cuộc xung đột quân sự Mỹ-Iran bùng phát.
Được biết, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng trở lại từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay nhằm vào Tehran.
Nguy co xung dot quan su My-Iran: Hau qua chet choc va huy diet
Nguy cơ xung đột quân sự bùng phát giữa Mỹ và Iran. Ảnh: BP.
Theo tờ RT của nước Nga, dù khẳng định các động thái như điều tàu sân bay và máy bay ném bom... tới Vịnh Ba Tư không nhằm chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự với Tehran, nhưng Washington không ngừng thảo luận về chiến tranh trong những ngày gần đây.
Các chuyên gia, nhà phân tích đã đưa ra những nhận định riêng của họ về nguy cơ cũng như hậu quả của một cuộc chiến tranh bùng phát giữa Mỹ và Iran.
Giới phân tích cho rằng, một cuộc chiến như vậy sẽ gây ra thảm họa cho cả khu vực Trung Đông cũng như Mỹ, với những hậu quả có thể kéo dài hàng thập kỷ.
"Cuộc chiến giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn đến hậu quả chết chóc và sự hủy diệt không đo lường được. Việc khơi mào một cuộc xung đột như vậy ngay từ đầu cũng là sai lầm lớn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump về mặt chính trị" , James Jatras, cựu cố vấn chính sách của Thượng viện Mỹ, bình luận.
Ngoài ra, cuộc chiến với Iran chắc chắn cũng sẽ khiến các đồng minh khu vực của Mỹ như Israel và Saudi Arabia gặp nguy hiểm.
"Israel và Saudi Arabia có thể tin rằng họ sẽ được hưởng lợi từ cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Iran, nhưng gần như chắc chắn 100% rằng, nếu thực sự Mỹ làm điều đó, Iran sẽ tấn công đáp trả các nước này", giáo sư Foad Izadi đến từ Đại học Tehran nhận định.

Mời độc giả xem thêm video: Những thách thức chờ đợi Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Nguồn: VTC14)

Alex Vatanka, thành viên cao cấp của Viện Trung Đông Alex Vatanka, cảnh báo rằng cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và Iran sẽ là một thảm họa đối với cả hai nước, đặc biệt có thể là dấu chấm hết cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.
Tuy nhiên, chuyên gia Alex cho rằng không bên nào muốn chiến tranh xảy ra.
"Tôi cảm thấy cả Mỹ và Iran đều không muốn rơi vào một cuộc chiến thực sự. Họ có thể thấy được đó sẽ là thảm họa", trang Express dẫn lời chuyên gia Alex.
Thiên An