Nhà Trắng đổi giọng, yêu cầu Israel chấm dứt chiếm đóng Palestines

Google News

(Kiến Thức) - Chánh Văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough đột ngột tuyên bố:"Sự chiếm đóng của Israel (với Palestine) kéo dài trong 50 năm qua phải chấm dứt".

Phát biểu trong một cuộc họp hôm 23/3 với nhóm vận động cánh tả Israel, phản đối chính sách của Thủ tướng Netanyahu, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mỹ Denis McDonough tuyên bố: "Israel không thể duy trì kiểm soát quân sự người khác vô thời hạn. Người Palestine có quyền được sống và quản lý nhà nước tự chủ của riêng mình".
Nha Trang doi giong, yeu cau Israel cham dut chiem dong Palestines
 Thủ tướng Israel Netanyahu.
Nhắc lại lời tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu trước tuyển cử rằng, sẽ không có nước Palestine nào trong nhiệm kỳ của mình, ông Denis McDonough nói: "Chúng ta không thể giả vờ chưa từng nghe thấy những lời phát biểu đó, và rằng tuyên bố này không gợi lên những câu hỏi về cam kết hòa bình thông qua đối thoại mà Thủ tướng từng cam kết".
Ông Denis McDonough tái khẳng định cam kết của Tổng thống Mỹ Obama về một nhà nước Palestine độc lập, cho biết Tổng thống "sẽ đi đến cùng với giải pháp 2 quốc gia".
Trước khả năng chính phủ mới của Israel sẽ đơn phương sáp nhập các vùng đất ở Bờ Tây, ông McDonough cảnh báo đây là một hành động "sai trái, bất hợp pháp" và Mỹ sẽ "phản đối việc này".
Cùng ngày, ông Netanyahu cũng đã lên tiếng xin lỗi về những bình luận của mình trong giai đoạn bầu cử trước đó khi lên án những người Israel gốc Arab.
Hiền Thảo (theo RT, SP)