Nhờ pháo Mỹ, ISIL có thể pháo kích “bừa” thành phố Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân ISIL có khả năng tấn công các thành phố của Iraq sau khi chiếm được nhiều pháo 155mm M198 do Mỹ bán cho Iraq.

Trong chiến dịch càn quét hồi tháng 6/2014, phiến quân ISIL thu được 52 pháo 155 M198 do Mỹ bán cho Iraq. Ngoài 52 pháo M198, ISIL còn chiếm được 1.500 xe Humvee và 4.000 súng máy PKC với khả năng bắn lên đến 800 viên mỗi phút.
Những khẩu pháo 155mm M198 của Mỹ có tầm bắn lên đến 32km và được trang bị hệ thống ngắm bằng GPS. Tầm bắn của loại pháo này có thể giúp ISIL pháo kích Baghdad cũng như các thành phố lớn khác của Iraq.
Phiến quân ISIL vận chuyển pháo M198. 
Chuyên gia phân tích Jeremy Binnie của hãng tư vấn HIS Janes cho biết ông nghi ngờ khả năng phiến quân ISIL có thể học cách sử dụng ngắm GPS nhanh chóng. Tuy nhiên, với pháo M198 có khả năng bắn đến 2 viên 1 phút, ISIL vẫn có thể gây ra những hư hại đáng kể cho các thành phố của Iraq.
“ISIL sẽ không gặp nhiều vấn đề khi pháo kích các thành phố lớn của Iraq nếu họ có đủ đạn”, ông Binnie cho biết.
Hiện tại, ISIL vẫn giữ quyền kiểm soát thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad của Iraq chỉ 64km về phía tây. Nhóm này cũng chiếm được một số khu vực phía nam Baghdad. ISIL chỉ cách thành phố Karbala – mảnh đất thánh của người Shia 21km.
ISIL có thể pháo kích bừa vào Karbala để làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa người Sunni và Shia.
Ngô Trang