Nữ nghị sỹ đòi luận tội ông Joe Biden bị Hạ viện Mỹ trừng phạt

Google News

Hạ viện Mỹ hôm 4/2 bỏ phiếu loại bỏ nữ nghị sỹ Marjorie Taylor Greene khỏi hai ủy ban với cáo buộc lan truyền nhận xét quá khích, ủng hộ bạo lực.

Với 230 phiếu thuận và 199 phiếu trống, bà Greene bị loại khỏi Ủy ban Giáo Dục và Lao động cùng Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Mỹ.
11 thành viên đảng Cộng hòa đứng về phe Dân chủ để thông qua việc trừng phạt nữ nghị sỹ Mỹ này.
"Tôi chưa bao giờ gặp phải tình huống một thành viên đưa ra các tuyên bố thấp hèn và gây tổn thương, tham gia và việc quấy rối đồng nghiệp và bày tỏ ủng hộ bạo lực chính trị", lãnh đạo phe đa số (Dân chủ) Hạ viện Steny Hoyer nói trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.
Nu nghi sy doi luan toi ong Joe Biden bi Ha vien My trung phat
Hạ nghị sĩ bang Georgia Marjorie Taylor Greene. (Ảnh: Reuters) 
Ông Hoyer giơ tấm áp phích trong đó bà Greene cầm khẩu súng trường đứng cạnh ba nữ nghị sỹ đảng Dân chủ và gọi bà là "cơn ác mộng tồi tệ nhất".
Phe Dân chủ và Cộng hòa trước đó tranh cãi gay gắt về việc trừng phạt bà Greene - một đồng minh của cựu Tổng thống Trump.
Nhiều nghị sỹ Dân chủ chỉ trích quyết định trừng phạt là một "cuộc thâu tóm quyền lực đảng phái", đồng thời cảnh báo việc trừng phạt các nghị sỹ vì tuyên bố họ đưa ra trước khi nhậm chức sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho Hạ viện.
Trước khi được bầu vào Quốc hội Mỹ, bà Greene lên tiếng ủng hộ một loạt các thuyết âm mưu vô căn cứ như các vụ xả súng vào trường học của Mỹ được dàn dựng hay tia laser vũ trụ gây ra các vụ cháy rừng ở bang California. Bà cũng bày tỏ hoài nghi về việc liệu một chiếc máy bay có thực sự tấn công Lầu Năm Góc trong vụ khủng bố năm 2001 hay không.
Trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu vài ngày, nữ nghị sỹ này bác bỏ một số tuyên bố trước đây nhưng không xin lỗi.
“Đây là những lời nói trong quá khứ và những điều này không đại diện cho tôi, chúng không đại diện cho khu vực của tôi và các giá trị của tôi. Tôi được phép tin những điều không có thật và tôi sẽ đặt câu hỏi về chúng và nói về chúng. Đó là điều khiến tôi thực sự hối tiếc", bà cho hay.
Bà Greene cũng là người đề xuất luận tội ông Biden với cáo buộc lạm quyền.
"Tôi tự hào là tiếng nói của các cử tri đảng Cộng hòa, những người đã bị lãng quên", nữ nghị sỹ Cộng hòa cho biết.
Bà Greene cũng chỉ trích gay gắt việc đảng Dân chủ tiến hành luận tội ông Trump lần hai, đồng thời cáo buộc đảng này ủng hộ bạo lực nhằm vào người dân Mỹ.
Theo Song Hy/VTC News