Núi lửa lớn nhất Nhật Bản xả khói cao 2.000 mét

Google News

(Kiến Thức) - Núi lửa lớn nhất Nhật Bản phun trào ngày 14/9, xả khói cao hơn 2.000 mét, khiến các nhà chức trách phải khẩn trương sơ tán du khách.

Aso – núi lửa lớn nhất Nhật Bản – đã phun trào ngày 14/9 với những cột khói bụi cao tới 2.000 mét, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.
Video ghi lại cảnh núi lửa Aso thuộc tỉnh Kumamoto phun trào ngày 14/9 (Nguồn RT):
Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau vụ núi lửa Aso “thức giấc” nhưng các nhà chức trách đã nâng cấp độ nguy hiểm lên mức 3/5.
Núi lửa Aso cao 1.592 mét thuộc hòn đảo Kyushu và được coi là địa điểm hấp dẫn du khách. Đây cũng là ngọn núi lớn thứ hai Nhật Bản và là một trong những miệng núi lửa lớn nhất thế giới.
Các nhà chức trách cho biết, khoảng 30 người đang đứng gần đỉnh núi vào thời điểm nó phun trào nhưng đã được sơ tán đến nơi an toàn.
Theo các nhà khí tượng, trước đó không có dấu hiệu cho thấy núi lửa Aso sẽ phun trào.
Nui lua lon nhat Nhat Ban xa khoi cao 2.000 met
 Hình ảnh núi lửa Aso phun trào ngày 14/9.
Tập đoàn điện Kyushu thông báo, không có nhà máy điện hạt nhân nào, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Sendai, bị ảnh hưởng sau vụ núi lửa Aso phun trào. Được biết, nhà máy điện hạt nhân nằm cách núi Aso 160 km về phía nam đã hoạt động trở lại vào tháng 8/2015.
Nhật Bản nằm trong khu vực có tên gọi “Vành đai lửa Thái Bình Dương” nơi có tới hơn 100 núi lửa hoạt động.
Năm 2014, núi lửa Ontake phun trào ở miền trung Nhật Bản đã khiến 63 người thiệt mạng. Đây là thảm họa núi lửa lớn nhất trong gần 90 năm tại “đất nước Mặt Trời mọc”.
Thiên An (Theo RT)