Ông Biden: "Tôi sẽ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông"

Google News

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã vạch ra hướng chiến lược "mạnh mẽ" và "cứng rắn" với Trung Quốc nếu đắc cử vào tháng 11 tới.

Tại Delaware sáng 23/9 (giờ Mỹ), ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng ông không coi mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc là một trò chơi có tổng bằng 0. "Có rất nhiều rủi ro trong mối quan hệ này", cựu Phó Tổng thống Mỹ khẳng định trước khi tới dự các sự kiện tranh cử ở Bắc Carolina.
Ong Biden:
 Cựu Phó Tổng thống đồng thời là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP
"Tôi sẽ cứng rắn với vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc cùng với các hành vi quân sự hóa của nước này trên Biển Đông và một loạt vấn đề khác. Các phân tích gần đây đã chỉ ra rằng Trung Quốc hiểu tôi sẽ thẳng thắn nhưng họ cũng lo ngại rằng tôi sẽ cứng rắn. Tôi không có lời bào chữa nào cho việc này cả, không hề".
Bình luận của ông Biden được cho là nhằm phản ứng trước bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khi nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định nước này có thiện chí hòa bình và không muốn tham gia vào trò chơi có tổng bằng 0, khi mà những gì bên này đạt được là tổn thất của bên kia.
Trong bài phát biểu giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, ông Tập nói rằng Trung Quốc "không có ý định tiến hành một cuộc chiến tranh lạnh hoặc chiến tranh nóng với bất cứ nước nào". Bài phát biểu trên cũng đề cập đến chủ nghĩa đa phương và toàn cầu hóa, những vấn đề đối lập sâu sắc với bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nhà lãnh đạo này công kích Trung Quốc về phản ứng trước đại dịch Covid-19 và những vấn đề về môi trường.
Ông Trump nêu cao chính sách "Nước Mỹ trên hết" từng giúp ông đắc cử hồi năm 2016 và yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19.
Mối quan hệ ngày càng lao dốc với Trung Quốc đã trở thành vấn đề then chốt trước thềm bầu cử Mỹ vào ngày 3/11 tới. Ông Trump công kích ông Biden đã "mềm yếu" với Trung Quốc, đồng thời miêu tả cựu Phó Tổng thống là một ứng viên được Bắc Kinh yêu thích hơn. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chỉ trích Tổng thống Trump đã để mất ảnh hưởng toàn cầu vào tay Bắc Kinh bằng cách làm suy yếu các liên minh của Mỹ.
Mặc dù ông Biden dường như hạ thấp mức độ đe dọa của Trung Quốc với Mỹ trong nỗ lực tranh cử Tổng thống nhưng lập trường của ông đã thay đổi để phù hợp với sự nhất trí của lưỡng đảng tại Washington, rằng một lập trường cứng rắn với Bắc Kinh là cần thiết sau nhiều năm chính sách của Mỹ khiến Trung Quốc tự do hành động.
Mỹ đã có những hành động quyết liệt trước các động thái ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh trên một loạt khía cạnh như vấn đề Biển Đông, các chiến dịch gây ảnh hưởng, các khoản đầu tư nước ngoài của Trung Quốc cũng như các động thái của nước này ở Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương.
Theo đánh giá của giám đốc Trung tâm an ninh và Chống tình báo Mỹ William Evanina hồi tháng 8, Bắc Kinh muốn ông Trump thất cử vào tháng 11 tới bởi "sự khó đoán" của nhà lãnh đạo này.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Kiều Anh/VOV.VN