Ông Obama cảnh báo TQ chớ có gây hấn ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama cảnh báo Trung Quốc chớ có gây hấn ở Biển Đông và các dự án cải tạo đất của Bắc Kinh đang đe dọa Đông Nam Á.

Tổng thống Obama nói Mỹ không có tuyên bố chủ quyền nào trong vùng, nhưng muốn thấy các cuộc tranh chấp lãnh hải mà Trung Quốc và các nước đang đưa ra yêu sách chủ quyền được giải quyết trong hoà bình.
Ong Obama canh bao TQ cho co gay han o Bien Dong
 Ông Obama cảnh báo Trung Quốc chớ có gây hấn ở Biển Đông
Đài VOA dẫn lời ông Obama nói: “Chúng tôi không nằm trong các bên tranh chấp, nhưng chúng tôi quả có quan tâm trong việc bảo đảm các tranh chấp được giải quyết một cách hoà bình, theo đường lối ngoại giao phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Và vì lý do đó chúng tôi nghĩ rằng hành động hung hăng cải tạo đất của bất cứ bên liên quan nào trong khu vực đều phản tác dụng”. 
Ông Obama nói Mỹ sẽ làm việc với bất cứ nước nào sẵn sàng “thiết lập và thực thi những chuẩn mực và luật lệ có thể duy trì tăng trưởng và thịnh vượng trong khu vực”.
Mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng trong những ngày gần đây do việc Bắc Kinh xây dựng “đảo nhân tạo”, biến các bãi đá ngầm thành các sân bay.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói trước cử tọa Hội nghị An ninh  ở Singapore (Đối thoại Shangri-La 14) rằng Mỹ phản đối bất kỳ hành động “quân sự hóa nào thêm nữa” tại các vùng lãnh thổ tranh chấp, sau khi phát hiện hai trọng pháo tự hành mà  Trung Quốc bố trí trên một trong các “đảo nhân tạo”.
Tổng thống Obama ngày 1/6 đã trả lời nhiều câu hỏi về Đông Nam Á và về triết lý điều hành đất nước của ông cho khoảng 75 nhà lãnh đạo trẻ từ 18 đến 35 tuổi, đang ở thăm nước Mỹ trong 5 tuần lễ. Họ đến thăm Mỹ theo chương trình quảng bá tính năng lãnh đạo do ông lập ra cho những người trẻ từ 10 quốc gia trong khối ASEAN nhằm phát huy dân chủ và tăng trưởng kinh tế trong vùng.

Minh Châu (TH)