Ông Trump chọn trùm dầu khí vào ghế Ngoại trưởng Mỹ

Google News

Tổng thống đắc cử Donald J. Trump đã chọn ông Rex W. Tillerson, Tổng giám đốc điều hành công ty Exxon Mobil, vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ sắp tới.

Thông tin do tờ New York Times thu được từ một số nguồn tin thân cận với ông Trump.
Ong Trump chon trum dau khi vao ghe Ngoai truong My
Ông Rex W. Tillerson đã được lựa chọn vào ghế Ngoại trưởng trong nội các của ông Trump. (Nguồn: NY Times) 
Với lựa chọn Ngoại trưởng Mỹ này, ông Trump đã phớt lờ các quan ngại của Quốc hội Mỹ rằng ông Tillerson có quan hệ quá nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.
Times cho biết, ông Trump đã có kế hoạch thông báo về sự lựa chọn của mình vào sáng sớm ngày thứ 13/12 (giờ Mỹ), qua đó chấm dứt những đồn đoán tồn tại lâu nay về việc ai có thể ngồi vào chiếc ghế phụ trách hoạt động ngoại giao của Mỹ.
Trước đó từng có phỏng đoán Trump sẽ bổ nhiệm Rudolph W. Giuliani, một trong những người ủng hộ trung thành nhất với ông, hoặc Mitt Romney - nhân vật từng phê phán ông kịch liệt.
Nhưng sau rốt, ông Trump đã loại bỏ cả hai nhân vật trên, lẫn các ứng viên tiềm năng gồm Thượng nghị sỹ Bob Corker, Tướng về hưu David H. Petraeus, và cựu ứng cử viên Tổng thống Jon M. Huntsman Jr.
Theo Times, các ông Romney, Petraeus và Corker đều đã nhận một cuộc gọi vào tối 12/12, với nội dung thông báo về quyết định lựa chọn của ông Trump.
Ông Tillerson là người đã dành 4 thập kỷ qua làm việc tại Exxon. Ông chịu trách nhiệm thiết lập các thỏa thuận khai thác dầu khí tại những khu vực còn bất ổn trên thế giới.
Nếu được chấp thuận trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ, ông sẽ phải đối diện với một thách thức mới: nuôi dưỡng các quan hệ đồng minh quanh thế giới, hiện đang có xu hướng được xây dựng dựa trên hoạt động ngoại giao hơn là các thỏa thuận.
Times đánh giá phép thử lớn nhất mà ông Tillerson phải đối mặt là Nga. Đây là đất nước ông đã có nhiều năm xây dựng quan hệ tốt thông qua các thỏa thuận làm ăn trị giá nhiều tỷ đô la. Dưới sự lãnh đạo của ông, Exxon đã triển khai nhiều dự án khai thác dầu khí với công ty Rosneft của Nga và còn quyên tặng nhiều tiền cho các chương trình y tế, phúc lợi của Nga.
Trong vai trò mới, ông Tillerson sẽ phải xử lý mối quan hệ  Mỹ-Nga dưới thời ông Putin, gồm các lệnh cấm vận kinh tế mà Washington áp đặt lên Moskva liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine./.
Theo Linh Vũ/Vietnam+