Ông Trump chuẩn bị cùng Nga tấn công IS tại Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng DEBKAfile tiết lộ ông Trump đang bí mật chuẩn bị một cuộc tấn công chung với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chống nhóm khủng bố IS ở Syria và Iraq.

DEBKAfile, một trang mạng cung cấp thông tin tình báo quân sự của Israel, ngày 24/11 đưa tin rằng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đang cố gắng nắm bắt quân đội Mỹ, trước khi tuyên thệ nhậm chức.
Ong Trump chuan bi cung Nga tan cong IS tai Syria?
Trung tướng  Michael Flynn vừa được Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đề cử làm Cố vấn An ninh Quốc gia. Ảnh Washington Times.
Theo nguồn tin quân sự của DEBKAfile, Trung tướng Michael Flynn – người vừa được ông Trump đề cử làm Cố vấn An ninh Quốc gia – đã "bí mật liên hệ với Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev cũng như với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Quốc vương Jordan Abdullah". Các bên nói trên đã tiến hành các cuộc thảo luận kín để chuẩn bị cho một cuộc tấn công chung vào các thành trì của IS ở Iraq và Syria, ngay sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ trong tháng 1/2017.
Chiến dịch tấn công IS sẽ bao gồm quân đội thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và các nước Vùng Vịnh.
Theo DEBKAfile, người gián tiếp tiết lộ các cuộc đàm phán bí mật nói trên lại là Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 16/11 với một đài phát thanh của Bồ Đào Nha, ông Assad nói: “Nếu ông ta (Donald Trump) chống những kẻ khủng bố, chúng tôi sẽ là đồng minh tự nhiên cùng với Nga, Iran và nhiều nước khác muốn đánh bại các nhóm khủng bố”.
Theo DEBKAfile Nga, Jordan và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã đạt được sự tương thích lần đầu tiên chủ yếu do những thay đổi về tương quan chiến lược gần đây trong cuộc nội chiến Syria.
Các bên hữu quan cũng sẽ tham gia ở mức độ khác nhau trong việc khôi phục lại Khu phi quân sự do Liên Hợp Quốc giám sát trên Cao nguyên Golan.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)