Ông Trump phản đối hệ thống bầu cử tổng thống Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhờ giành đa số phiếu đại cử tri, ông Trump vẫn phản đối hệ thống bỏ phiếu này.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành được nhiều số phiếu phổ thông cao hơn so với tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hôm 8/11 nhưng ông Trump vẫn là người chiến thắng vì giành được đa số phiếu đại cử tri.
Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2012, tỷ phú Trump từng viết trên mạng xã hội Twitter rằng “Cử tri đoàn là một thảm họa cho nền dân chủ”.
Ong Trump phan doi he thong bau cu tong thong My
Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: ABC News. 
Mới đây, trả lời phỏng vấn trong chương trình 60 Minutes của đài CBS News, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông vẫn giữ nguyên quan điểm như vậy về hệ thống đại cử tri.
“Tôi sẽ không thay đổi quan điểm chỉ vì tôi thắng. Tôi muốn một cách bỏ phiếu đơn giản hơn. Bạn giành được 100 triệu phiếu trong khi đối thủ có 90 triệu phiếu và bạn thắng. Theo tôi, cách bỏ phiếu này sẽ khiến tất cả các bang vào cuộc. Tuy nhiên, đại cử tri lại là một hệ thống khác và nó cũng có những ưu điểm. Tôi tôn trọng hệ thống này”, ông Trump nói.
Theo một cuộc khảo sát do Sputnik News thực hiện, 60% dân Mỹ đồng tình với ý kiến của ông Donald Trump.
Trước câu hỏi “Liệu bạn có muốn một sự thay đổi trong hệ thống đại cử tri hay không?”, 45% ý kiến nói rằng họ muốn chuyển sang hệ thống “một cử tri-một phiếu bầu” trong khi 15% lưỡng lự giữa hai cách bỏ phiếu. Chỉ 22% không muốn thay đổi và 18% không biết hoặc đưa ra đề xuất khác.
Hiện tại, 538 đại cử tri trong cử tri đoàn có trách nhiệm bầu tổng thống. Mỗi bang có số đại cử tri nhất định, tương ứng với số Thượng nghị sĩ và đại biểu Quốc hội. Để trở thành tổng thống, ứng viên phải giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri.
Nhiều người cho rằng, hệ thống đại cử tri này không công bằng. Trong khi đó, những người ủng hộ cử tri đoàn lập luận rằng hệ thống này sẽ giúp những bang có dân số ít hơn "có tiếng nói" trong cuộc bầu cử.
>>> Xem thêm video ông Donald Trump đọc bài diễn văn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 (Nguồn video CNN):
Thiên An (Theo Sputnik)