Phát ngôn đáng chú ý của ông Putin với thanh niên Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng phải buộc Kiev bắt đầu đàm phán cụ thể với đại diện của Donbass.

Tại diễn đàn thanh niên “Seliger– 2014”, Tổng thống Nga nói: “Phải buộc chính quyền Ukraine bắt đầu đàm phán cụ thể. Không phải về những vấn đề kỹ thuật, cho dù, tất nhiên, điều này cũng hết sức quan trọng, mà chúng còn mang tính chất nhân đạo– trao đổi tù binh, và như họ nói, còn những vấn đề khác nữa. Phải hiểu một cách thực chất– nhân dân Donbass, Lugansk, toàn bộ Đông– Nam đất nước có những quyền gì”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố, là ý nghĩa của chiến dịch “quân sự-nhân đạo” của dân quân ở miền Đông Ukraine là đẩy pháo binh của quân đội Ukraine ra xa các thành phố và bảo vệ dân thường.
Ông Putin nói: “Tôi hoàn toàn hiểu dân quân Đông– Nam, Donbass, Lugansk đã có cố gắng– vì sao họ gọi chiến dịch này là quân sự– nhân đạo, ý nghĩa của những hành động hiện nay là gì– đẩy pháo binh và các hệ thống tên lửa bắn loạt ra xa các thành phố lớn, sao cho chúng không thể giết người được”.
Kịch bản Donbass đã có thể xảy ra ở Crimea
Các sự kiện đang diễn ra ở Donbass cho thấy rõ, điều gì đã có thể xảy ra với Crimea, nếu như Nga đã không đảm bảo sự bày tỏ chính kiến tự do cho người dân Crimea.
Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga: “Chúng ta đã phải bảo vệ đồng bào Nga sinh sống ở đó. Khi chúng ta chứng kiến các sự kiện diễn ra ở Donbass, ở Lugansk, ở Odessa, thì tất cả chúng ta đều hiểu, điều gì đã có thể xảy ra với Crimea, nếu như chúng ta đã không có những biện pháp tương ứng để đảm bảo tự do bày tỏ chính kiến cho mọi người. Chúng ta đã không áp đặt chính kiến phải bày tỏ, không tước bỏ quyền bày tỏ chính kiến, mà tạo điều kiện cho mọi người phát biểu và đưa ra quyết định. Chúng ta đã bảo vệ họ, tôi nghĩ như vậy”.
Nga sẽ củng cố vị thế của mình ở Bắc Cực
Nga phải quan tâm hơn đến việc củng cố vị thế ở Bắc Cực, bởi vì vùng này tập trung lợi ích của đất nước trong nhiều lĩnh vực, Tổng thống Nga tuyên bố.
Đồng thời người đứng đầu nhà nước nhấn mạnh, là mọi hành động sẽ được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và đạt được thỏa thuận với các đối tác. Tuy nhiên Nga sẽ bảo vệ các lợi ích của mình.
Tổng thống Nga nhận định, là ở Bắc Cực có các mỏ khoáng sản toàn cầu. Ngoài ra, vùng này có vai trò quan trọng từ góc độ đảm bảo an ninh.
Nguyễn Vũ