Phe đối lập Syria đồng ý tham gia hòa đàm vào phút chót

Google News

(Kiến Thức) - Trong một động thái bất ngờ vào phút chót, phe đối lập Syria đã đồng ý tới tham gia hòa đàm ở Geneva sau khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, phe đối lập Syria đã đồng ý tới Geneva, nơi Liên Hiệp Quốc mở hội nghị hòa đàm hôm 29/1 để bàn giải pháp chấm dứt nội chiến 5 năm ở Syria. Tuy nhiên, nhóm này khẳng định, họ muốn bàn về các vấn đề nhân đạo trước khi tham gia vào hòa đàm chính trị.
Phe doi lap Syria dong y tham gia hoa dam vao phut chot
Ảnh minh họa.
Trong khi đó, các phe phái đối lập với Tổng thống Syria Assad cho biết, họ đang đối mặt với các cuộc không kích dữ dội của Không quân Nga trong bối cảnh quân đội Syria và các nhóm dân quân liên minh đang tấn công để giành một vùng ngoại ô Damascus.
Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura đã mời đại diện chính phủ Syria và phe đối lập tới Geneva. Ở đó, họ sẽ gặp nhau ở các phòng riêng biệt.
Cho tới phút cuối, đại diện Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) được coi là đại diện của phe đối lập của Syria đã từ chối tham gia hòa đàm Geneva. HNC khẳng định, chỉ khi quân chính phủ ngừng các cuộc không kích và mở các vòng vây cũng như thả các tù binh thì họ mới tham gia cuộc đàm phán ở Geneva.
Cho tới cuối ngày 29/1, HNC thông báo sẽ tới Geneva sau khi nhận được các cam kết rằng những yêu sách của họ sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, nhóm đối lập Syria nói rằng, ở giai đoạn đầu, họ sẽ tham gia vào tiến trình hòa bình ở Syria một cách hạn chế.
“HNC sẽ tới Geneva vào ngày mai (tức ngày 30/1) để bàn về các vấn đề nhân đạo, qua đó mở đường cho tiến trình đàm phán chính trị”, phát ngôn viên HNC Salim al-Muslat nói.
Đặc phái viên De Mistura cho biết, ông chưa nhận được thông báo chính thức về việc HNC sẽ tham gia hòa đàm, nhưng ông hi vọng sẽ gặp phái đoàn này vào ngày 31/1.
Thanh Nga (theo Reuters)