Phe nổi dậy Syria ở Homs sẽ từ bỏ một nửa vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Phe nổi dậy Syria ở Homs sẽ từ bỏ một nửa vũ khí hạng nặng để thực hiện các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn với quân chính phủ.

Hôm 13/1, Tỉnh trưởng Talal Barazi trao đổi với báo giới rằng, phe nổi dậy Syria ở tỉnh Homs sẽ từ bỏ một nửa vũ khí hạng nặng như một phần trong giai đoạn hai của thỏa thuận ngừng bắn ở khu dân cư Waer đạt được với lực lượng quân chính phủ hồi tháng 12/2015.
Phe noi day Syria o Homs se tu bo mot nua vu khi
Binh sĩ chính phủ Syria ngồi trên xe tăng trong lúc tuần tra trên một con đường ở al-Khalidiyah, thành phố Homs. 
“Phe nổi dậy được cho là sẽ bàn giao gần 50% trong tổng số các vũ khí hạng nặng và hạng trung, như súng máy và súng cối”, Tỉnh trưởng Barazi nói.
Trong giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận được thực hiện hồi tháng trước, khoảng 700 người – 400 phụ nữ và 300 chiến binh của lực lượng nổi dậy Syria ở tỉnh Homs – được sơ tán khỏi Waer, khu dân cư cuối cùng nằm trong tay phe này ở trung tâm thành phố Homs thuộc tỉnh cùng tên.
Theo ông Barazi, “giai đoạn hai của thỏa thuận ở Waer đã bắt đầu từ bốn ngày trước và sẽ kéo dài sang đầu tháng 2/2016”.
Ông nói rằng, thỏa thuận ngừng bắn kêu gọi quân nổi dậy Syria từ bỏ vũ khí, tuy nhiên cho tới giờ chưa có việc chuyển giao vũ khí nào diễn ra cả.
Tỉnh trưởng Barazi miêu tả việc thực thi thỏa thuận là một “tiến trình xây dựng lòng tin” giữa hai bên.
Thanh Nga (theo Daily Mail)