Phiến quân IS chiếm thành cổ Palmyra của Syria

Google News

(Kiến Thức) - Đài truyền hình trung ương Syria đưa tin, phiến quân IS chiếm thành cổ Palmyra sau khi đánh bật lực lượng thân chính phủ.

Việc phiến quân IS chiếm thành cổ Palmyra là lần đầu tiên chi nhánh của nhóm al-Qaeda nắm quyền kiểm soát một thành phố trực tiếp từ quân đội Syria và lực lượng liên minh vốn bị thất thế ở vùng tây bắc và phía nam nước này trong những tuần gần đây.
Phien quan IS chiem thanh co Palmyra cua Syria
Phiến quân IS đổ ra đường ăn mừng sau khi chiếm Ramadi.
Thành phố miền trung này (hay còn gọi là Tadmur) được xây dựng dọc theo các di tích của nền văn minh ốc đảo vốn có những con đường, đền đài và nhà hát tồn tại chừng 2.000 năm qua.
Phiến quân IS đã phá hủy các cổ vật và di tích cổ ở Iraq và cũng được hứng chịu các đợt oanh kích của liên minh do Mỹ đứng đầu ở cả hai nước.
Quan chức Syria phụ trách gìn giữ cổ vật kêu gọi cộng đồng thế giới để cứu lấy những di tích cổ của nước này. Vị này cảnh báo trên truyền hình rằng, chiến binh IS đang cố gắng tiền vào các khu vực lịch sử của thành phố này.
Vào hôm 17/5, nhóm IS cũng chiếm được thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq sau khi lực lượng chính phủ tháo chạy khỏi các vị trí chiến đấu.
Thanh Nga (theo Reuters)