Phiến quân IS dùng 10.000 USD chiêu mộ mỗi tân binh

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đến từ Liên Hợp Quốc cho biết, phiến quân IS dùng 10.000 USD để chiêu dụ mỗi tân binh tham gia “thánh chiến” tại Syria và Iraq.

Elzbieta Karska – người đứng đầu một nhóm thuộc Liên Hợp Quốc đang nghiên cứu về vấn đề này – cho biết ngày 16/10, phiến quân IS sử dụng mạng xã hội để tuyển mộ các tân binh tại Bỉ. Khoảng 500 chiến binh nước ngoài tại Iraq và Syria đến từ quốc gia này.
Phien quan IS dung 10.000 USD chieu mo moi tan binh
Các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. 
“Chúng tôi nghe nói về tình trạng tổ chức khủng bố IS hứa hẹn trả từ hai, ba, cho tới 10.000 USD hòng chiêu dụ các chiến binh mới tại Bỉ”, bà Karska cho biết trong một cuộc họp báo tại Brussels và nói thêm, đây mới là kết quả sơ bộ.
“Chúng (IS) sẽ trả giá cao hơn với những tân binh là chuyên gia máy tính hoặc bác sĩ”, Karska nói tiếp.
Theo Karska, số phụ nữ Bỉ rời đất nước để kết hôn với những chiến binh thánh chiến hoặc chăm sóc cho những chiến binh bị thương ngày càng tăng. Thậm chí, một số người có thể thực sự tham gia vào cuộc chiến.
Trong khi đó, số lượng nam giới Bỉ gia nhập IS giảm xuống. Cách đây ba năm, mỗi tháng có khoảng 10 người gia nhập phiến quân nhưng hiện nay con số đó rơi vào khoảng bốn hoặc năm người.
Thiên An (Theo Times Of India)