Phiến quân IS dùng dân thường làm "lá chắn sống" ở Fallujah

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS ở Fallujah đang dùng dân thường làm lá chắn sống giữa lúc quân đội chính phủ Iraq mở chiến dịch giải phóng tại đây.

Video chiến tuyến ở Fallujah những ngày này (Nguồn video RT):
Quân đội chính phủ Iraq đang khẩn trương tập kết các lực lượng để mở chiến dịch giải phóng Fallujah từ tay phiến quân IS.
Giữa lúc này, một số nguồn tin tiết lộ, tổ chức khủng bố đang dùng những người dân thường để làm lá chắn sống. Thậm chí, chúng còn tử hình những người ở thị trấn Fallujah đang cố chạy trốn hoặc các thành viên IS đầu hàng quân Iraq.
Mặc dù lực lượng chính phủ Iraq mở chiến dịch chiếm lại Fallujah vào hôm 23/5, nhưng từ nhiều tháng trước họ đã bao vây thị trấn trên và các vùng lân cận và cẩn thận vạch kế hoạch để cứu dân thường đang mắc kẹt ở Fallujah kể từ tháng 1/2014.
Phien quan IS dung dan thuong lam
 Các thành viên phiến quân IS.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iraq, ông Ahmad Jamal khẳng định, một trong những mục tiêu của chiến dịch giải phóng Fallujah là nhằm “tối thiểu hóa số người thương vong có thể”.
“Ở thời điểm này, điều khó khăn chính lại nằm ở việc các chiến binh thánh chiến IS sử dụng những người dân vô tội làm lá chắn sống cho chúng…Rõ ràng rằng, trong suốt thời gian chiếm đóng ở Fallujah, IS đã tiến hành các vụ hành quyết hàng loạt và thực hiện một loạt các tội ác chống lại loài người”, ông Jamal nói.
Liên Hiệp Quốc ước tính, có khoảng 60.000-100.000 dân thường vẫn đang kẹt lại ở Fallujah.
Trước đó, phiến quân IS còn ban hành lệnh giới nghiêm đối với người dân và đưa dân thường tới trung tâm thành phố làm lá chắn sống. Chúng không cho người dân rời bỏ Fallujah và đe dọa sát hại bất cứ ai có ý định trốn đi.
Thanh Nga (theo RT)